LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.กระบี่ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กระบี่

การพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อการวิจัย: การพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
     ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw
ผู้วิจัย:      นางสาวเนาวรัตน์ เยาวนาถ ตำแหน่งครูโรงเรียนบ้านคลองลึกพัฒนา
การศึกษา: ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
E-mail: new_nkp1@hotmail.com            โทรศัพท์: 098-120-7365

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนและหลังการเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw และ (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw กับคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม มีสมมติการวิจัย ได้แก่ (1) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw จะมีความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ (2) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw จะมีความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองลึกพัฒนา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่าง โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค Jigsaw จำนวน 12 แผน มีค่าความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับดี และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากรายข้อ (p) อยู่ระหว่าง .04-.08 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20 ขึ้นไปและมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ แล้วนําผลที่ได้มาแปลผลเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 ที่ตั้งไว้ และการทดสอบ t-test แบบ dependent
    ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ (2) ผู้เรียนที่มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม จำนวน 9 คน คิดเป็น ร้อยละ 53 ส่วนผู้เรียนที่มีคะแนนหลังเรียนต่ำกว่าคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม จำนวน 8 คน คิดเป็น ร้อยละ 47 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ทุกข้อ





new_nkp1 19 มี.ค. 2564 เวลา 10:22 น. 0 397
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^