LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2

รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของ ท.ป.๓

usericon

รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ
A model for deveiopment the quality of learners on desirable characteristics
of Dipangkornwittayapat Taweewattana Under Royal Patronage School

นางลัดดา เจียมจูไร
Ladda Jeamjurai

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน ทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ครั้งนี้ ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D: Research and Development) ในลักษณะของการผสมผสานวิธี (Mixed Methods) โดยมีการเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณ (Quantitative methods) และเชิงคุณภาพ (Qualitative methods) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ 3) สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ และ 4) ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน 71 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 14 คน นักเรียน 322 คน รวนทั้งสิ้น 415 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสม แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง แบบบันทึกข้อมูล แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ พบว่า มี 5 องค์ประกอบ คือ (1) การสร้างเจตคติที่ดี (2) การสร้างเสริมประสบการณ์ (3) การสร้างความตระหนัก (4) การกำกับ ติดตาม และประเมินผล และ (5) การมีทักษะในการดำเนินชีวิต เมื่อพิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. สภาพปัจจุบันการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน ทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (=2.81 =0.24) สภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.72, =0.37) ความต้องการจำเป็น พบว่า องค์ประกอบที่มีค่าความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ การมีทักษะในการดำเนินชีวิต (PNImodified=0.74) รองลงมา คือ การกำกับ ติดตาม และประเมินผล (PNImodified=0.69) ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าความต้องการจำเป็น ต่ำสุด คือ การสร้างความตระหนัก (PNImodified=0.63)
3. รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ คือ รูปแบบ AELE Model ประกอบด้วย การสร้างเจตคติที่ดี (A: Attitude) การสร้างเสริมประสบการณ์ (E: Experience) การประยุกต์ใช้การชีวิตประจำวัน (L: Life skills) และ การกำกับ ติดตาม และประเมินผล (E: Evaluation) มีความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.73, =0.43)
4. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน ทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ พบว่า ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทั้ง 8 ด้าน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม ปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 ทุกระดับชั้น และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.84, =0.28)

คำสำคัญ : การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน, คุณลักษณะอันพึงประสงค์
monstana 04 มี.ค. 2564 เวลา 14:16 น. 0 635
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^