LASTEST NEWS

10 เม.ย. 2564ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว1879 เรื่อง สำรวจตำแหน่งว่างจากผลการเกษียณอายุราชการ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 10 เม.ย. 2564ด่วนที่สุด การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสพฐ. ปี 2564 ลงวันที่ 9 เมษายน 64 10 เม.ย. 2564ผลตรวจ “ตรีนุช”รอบ 2 เป็นลบ 10 เม.ย. 2564"ตรีนุช" แบ่งงาน 2 รมช.ศธ.คุมเอง"สำนักปลัดศธ.-สพฐ.-สอศ." 10 เม.ย. 2564ยินดีด้วยครับ ! กศจ.ขอนแก่น เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 101 อัตรา - รายงานตัว 21 เมษายน 2564 09 เม.ย. 2564ประกาศแล้ว!! ผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ อาชีวะ พ.ศ.2564 09 เม.ย. 2564สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ อาชีวะ ปี 2563 ภายในวันที่ 9 เม.ย.2564 09 เม.ย. 25643 จังหวัดเตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี 2564 สังกัดสพฐ. 341 อัตรา ประกาศรับสมัครภายใน 27 เม.ย.2564 09 เม.ย. 2564กศจ.เพชรบูรณ์ อนุมัติตำแหน่งว่าง สอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี 2564 จำนวน 61 อัตรา 09 เม.ย. 2564"ปลัด ศธ."  ประกาศ ให้ข้าราชการ Work from  Home  มาทำงานไม่เกินร้อยละ 25 

สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์

usericon

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ระยะที่ 1 การออกแบบเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 3 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค จำนวน 2 คน กลุ่มเป้าหมาย ระยะที่ 2 การเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ประกอบด้วย ประชากร เป็นนักเรียนจากโรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 62 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่มด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน โดยนักเรียนทุกห้องมีระดับสติปัญญา ความรู้ความสามารถใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1)บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องสนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน ใช้เวลา 17 ชั่วโมง (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำควบกล้ำ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เรื่องการอ่านออกเสียง ฉบับที่ 2 เรื่องการเขียน และ(4)แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และร้อยละ
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วย
ผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.33/ 87.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง
สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งรายด้าน การอ่าน การเขียนและภาพรวมทั้ง 2 ด้าน
3.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียมัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
    สรุปได้ว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้
Kingkaew.aem 27 ก.พ. 2564 เวลา 20:44 น. 0 28
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^