LASTEST NEWS

25 ก.พ. 2564คุก 10 ปี 80 ด.! จนท.สพฐ. เรียกเงิน 'ครู' แลกให้ผ่านผลงาน-ไม่จ่ายข่มขู่ยัดโทษวินัย 25 ก.พ. 2564"ณัฏฐพล" โพสต์ขอบคุณบุคลากรศธ. ขอฝากอนาคตการศึกษาไทยไว้ด้วย 25 ก.พ. 2564ปรับอัตราเงินอุดหนุนรายบุคคลของ นร.พิการในสังกัด สช. เพิ่มขึ้น 35% จากฐานเดิม 24 ก.พ. 2564นำเข้าครูแคนาดาสอนฟุดฟิดฟอไฟ 24 ก.พ. 2564สพฐ.กำหนดการสอบครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ประกาศภายใน 27 เม.ย. รับสมัคร 5-11 พ.ค.2564 24 ก.พ. 2564ทุกข์ของการเรียนผ่านออนไลน์!/ดร.สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน 24 ก.พ. 2564ด่วนที่สุด ซักซ้อมการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการและเลื่อนขั้นค่าจ้างลูกจ้างประจำ ครั้งที่ 1 (1เม.ย.64) 24 ก.พ. 2564ด่วนที่สุด! สพฐ.ให้ข้าราชการครูฯ ไปปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ที่กำหนดใหม่ 62 เขต 24 ก.พ. 2564สพฐ.แจ้งโอนจัดสรรค่าใช้จ่ายลงพื้นที่เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงพื้นที่สรรหาข้าราชการครูที่มีความเชี่ยวชาญสูง 24 ก.พ. 2564ก.ค.ศ.ไฟเขียวเกณฑ์วิทยฐานะผอ.สถานศึกษา

การจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health

usericon

ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health And Well Being เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง

ชื่อผู้ศึกษา    นายเกรียงไกร ราวิชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่

ปีที่รายงาน    2561

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health And Well Being สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง ตามเกณฑ์ 80/80 และดัชนีประสิทธิผล 0.5 (2) เปรียบเทียบความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษระหว่างก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health And Well Being ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health And Well Being กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health And Well Being สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Good Health And Well Being ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 4 หน่วย หน่วยละ 10 ข้อ รวม 40 ข้อ และ (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health And Well Being เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งมี 5 ระดับ ได้แก่ ความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ตามลำดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผล ของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สูตร E1/E2 มีเกณฑ์ตัดสินต้องไม่ต่ำกว่า 80/80 และหาค่าดัชนีประสิทธิผล โดยใช้สูตร E.I. มีเกณฑ์ตัดสินต้องไม่ต่ำกว่า 0.5 วิเคราะห์หาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบความแตกต่าง โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Samples) และวิเคราะห์หาค่าความพึงพอใจ โดยนำแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนมารวมคะแนนแล้ววิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health And Well Being สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.22/87.06 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8755 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 0.5
2. ความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health And Well Being ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง Good Health And Well Being โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.66, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.09)


da 23 ก.พ. 2564 เวลา 23:54 น. 0 31
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^