LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.ตรัง กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบูรณ์ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

ปรีดา ศรีโยม

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ประกอบการจัด
ประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้วิจัย ปรีดา ศรีโยม
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง
จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
    
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา
หนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา 3) ทดลองใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน จำนวน 3 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) จำนวน 20 ข้อ
5) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ การทดสอบค่า t (Dependent samples T–test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า

    ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-
ภาษาไทยมาตรฐาน ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง)
เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอน มีความคิดเห็นว่ามีปัญหาที่พบคือ พัฒนาการการเรียนรู้ในด้านสติปัญญา (ความสามารถทางภาษา) และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการต้องการสื่อพัฒนาด้านการใช้ภาษาในด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
และสื่อที่นักเรียนต้องการก็คือหนังสือภาพและเนื้อหาเป็นเรื่องราวใกล้ตัวพบเห็นอยู่เป็นประจำมาใช้ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ครูผู้สอนต้องการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการในการพัฒนาความสามารถทางภาษา
    2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน
ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา มีสาระประกอบด้วยเนื้อหาที่ใช้ในการสอน จำนวน 3 เล่ม ประกอบหน่วยการเรียนรู้ 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยผักสดรสดี หน่วยของใช้น่ารู้ หน่วยผลไม้แสนอร่อย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.80/84.40 สูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
    3. ผลการทดลองใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐานประกอบการจัด
ประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา ได้ประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.80/84.40 สูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้
3.1 ผลการทดสอบความสามารถทางภาษาของนักเรียน ที่ได้เรียนด้วยหนังสือภาพ ชุด
ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน คิดเป็นร้อยละ 84.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 70 ที่ตั้งไว้ และนักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ประกอบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา โรงเรียนเทศบาล๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลตำบลพะตง จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅=2.92, S.D.=0.25)


kwan.pikkaju 23 ก.พ. 2564 เวลา 18:08 น. 0 310
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^