LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องคำภาษา

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย         นางวิชชุตา นพเก้า
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน     โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย     2563

บทคัดย่อ

     การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้รูปแบบ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบประเมินความต้องการพื้นฐานเพื่อการพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ (3) คู่มือการใช้รูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมติฐานประกอบด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีความสนใจในการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เนื่องจากนักเรียนต้องการศึกษาด้วยการมีส่วนร่วม ผู้เชี่ยวชาญการสอนวิชาภาษาไทยเห็นด้วยกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จะนำมาพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพเพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่สนใจในการเรียน การคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้รูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า CINSE Model มี 6 องค์ประกอบคือ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) เนื้อหา (4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ (5) การวัดและประเมินผล และ (6) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ได้แก่ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน กระบวนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ (1) ขั้นเชื่อมโยงประสบการณ์ (Connecting experience) (2) ขั้นแสวงหาสารสนเทศ (Information researching) (3) ขั้นสร้างองค์ความรู้ (Knowledge Establishing) (4) ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing Learning Information) (5) ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ (Learning evaluation) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.69/83.91
    3. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
        3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

wishutah 22 ก.พ. 2564 เวลา 17:54 น. 0 434
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^