LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 3 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.พะเยา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.พะเยา เขต 1 23 เม.ย. 2567สพป.สระแก้ว เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระแก้ว เขต 2 23 เม.ย. 2567สพป.นครปฐม เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครปฐม เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.พะเยา เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.พะเยา เขต 2 23 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 3 22 เม.ย. 2567สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม

วิจัย เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับ ม.1

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์
             กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖
         สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย         นางสาวพรรณทิพา คำสิงห์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย     ปีการศึกษา ๒๕๖๑

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ สำหรับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) พัฒนาแผน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิ ภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ๔) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนโดยใช้แผนการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ๕) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของ เดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ ได้แก่ ครูผู้สอนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน ๘ คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถาม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๒๒ คน โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ และกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ จำนวน ๒๒ คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน ๒) แบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการ ๓) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ จำนวน ๙ แผน รวมเวลา ๑๘ ชั่วโมง ๔) แบบวัดทักษะการปฏิบัติ ๕) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ ๐.๒๙ - ๐.๗๖ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ ๐.๒๗ - ๐.๘๒ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๓ และ ๖) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ ๐.๒๑ – ๐.๘๑ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๐ สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)

    ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ ๑) ผลการสัมภาษณ์ครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า การจัดกิจกรรมส่วนใหญ่ครูจะเน้นการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดของหลักสูตรและมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่เน้นกระบวนการกลุ่ม ทำให้นักเรียนขาดการปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ควรจัดกิจกรรมเน้นให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ควรได้รับการจัดกิจกรรมกลุ่มและร่วมมือกันทำงาน เพื่อฝึกการทำงานเป็นทีม โดยเน้นทักษะการปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น และ ๒) ผลการสอบถามนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    ๒. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๔.๗๒/๘๔.๖๗ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
        ๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
        ๔. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของ
เดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีทักษะการปฏิบัติเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
        ๕. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
wpcom02 19 ม.ค. 2564 เวลา 22:16 น. 0 391
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^