LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC

usericon

ชื่อเรื่อง        การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึก
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา        นางพจนา นวลไธสง
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน        โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ
    
    การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการ
จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 / 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึก จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.67 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 (4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษา
อังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.925 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบ t - test (Dependent Samples)

    ผลการศึกษาพบว่า
        1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.29 / 81.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
        2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6793 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 67.93
        3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบ
แบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
        โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำไปใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเป็นที่พึงพอใจของนักเรียน จึงเป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้

aroonwannoi 04 ธ.ค. 2563 เวลา 19:44 น. 0 394
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^