LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นการคิดอย่างมี

usericon

ชื่อผลงาน    การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอน
        ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
ผู้วิจัย        นางสาววิภาวัลย์ พงศาบวรลักษณ์
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ เทศบาลเมืองขลุง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี

ปีที่วิจัย    2562


บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพครูโรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ เทศบาลเมืองขลุง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรสายปฏิบัติการสอน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 154 คน ประกอบด้วยวิทยากร 1 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ และแบบประเมิน จำนวน 1 ฉบับ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ การพรรณนาวิเคราะห์
    สรุปการพัฒนาวงรอบที่ 1 จากการใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ เทศบาลเมืองขลุง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ตามกรอบการวิจัย เพื่อให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ จากการดำเนินการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ในด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ แบบโครงงานมากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดีในบางส่วน แต่มีบางประเด็นกลุ่มเป้าหมายบางคนยังมีข้อบกพร่องที่ต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเหมาะสม จึงพัฒนาอย่างต่อเนื่องในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบมีส่วนร่วม อย่างต่อเนื่อง สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัด การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพส่งผลดีต่อนักเรียนทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน
    โดยสรุป ผลรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ เทศบาลเมืองขลุง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี จากการใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบมีส่วนร่วม หลังจากดำเนินการพัฒนาการตามกลยุทธ์ทั้ง 2 วงรอบทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่กำหนดไว้ จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานอย่างต่อเนื่อง และขยายผลสู่โรงเรียนอื่นๆ ต่อไป

innova 07 พ.ย. 2563 เวลา 23:51 น. 0 370
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^