LASTEST NEWS

18 ม.ค. 2564หลักสูตรที่คุรุสภารับรอง มีอยู่ 2 สาย คือ  18 ม.ค. 2564เสนอศบค.เปิดเรียนเด็กอนุบาล-ประถมก่อน 18 ม.ค. 2564การตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาฯ 18 ม.ค. 2564รื้อจัดสรรงบฯศธ."ครูตั้น"ลั่นตัดงบฯสร้างตึกรร.ขนาดใหญ่ 18 ม.ค. 2564ยัน เปิดเทอม 1 ก.พ.นี้ เตรียมให้เลื่อนชั้นอัตโนมัติโดยไม่ต้องสอบ 18 ม.ค. 2564"บอร์ดกพฐ." แนะปรับตัวชี้วัดประเมินผลการเรียนเทอม 2 ใหม่หมด ให้เหมาะกับสถานการณ์โควิด 18 ม.ค. 2564“วันครู 64” เลี่ยงโควิดจัดผ่านออนไลน์ นายกฯ ชี้การศึกษามีคุณภาพอยู่ที่แม่พิมพ์ 17 ม.ค. 2564ด่วนที่สุด! เร่งรัดดำเนินการสอบบรรจุเข้ารับราชการ ในหน่วยงานของรัฐ 17 ม.ค. 2564โรงเรียนบ้านท่าช้าง รับสมัครครูผู้สอน วิชาเอกภาษาอังกฤษ หรือคณิตศาสตร์ สมัคร 18-22 มกราคม 2564 17 ม.ค. 2564โรงเรียนอนุบาลยโสธร รับสมัครครูผู้สอน 3 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 13-19 มกราคม 2564

กระบวนการถ่ายทอดทางสังคมในการเล่นหมากล้อมและผลของการเล่นหมากล้อม

usericon


ชื่อเรื่อง        กระบวนการถ่ายทอดทางสังคมในการเล่นหมากล้อมและผลของการเล่นหมากล้อมต่อการ
พัฒนาการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย

ผู้วิจัย        นางสาวนงค์นุช ศีษะนอก

ปีที่        2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอดทางสังคมในการเล่นหมากล้อมว่ามีกระบวนการอย่างไรและส่งผลลัพธ์ต่อผู้เล่นอะไรบ้าง และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้การเล่นหมากล้อมเป็นสื่อในการพัฒนาการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ใช้การวิจัยผสานวิธีแบบสำรวจต่อเนื่อง 2 ระยะ ในการวิจัยครั้งนี้ การวิจัยระยะที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพในการศึกษากระบวนการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการเล่นกีฬาหมากล้อมของครูผู้สอน ในการศึกษากระบวนการถ่ายทอดทางสังคมในการเล่นหมากล้อมและผลลัพธ์จากการเล่นหมากล้อม การวิจัยระยะที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อศึกษาผลของการใช้หมากล้อมเป็นสื่อในการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหากับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 2 จำนวน 7 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ใช้รูปแบบการสังเกตและการทดสอบการเล่นเป็นระยะ
ผลการวิจัยพบว่า
การวิจัยระยะที่ 1 พบว่าในด้านผู้ถ่ายทอดพบว่า ครูผู้สอนหมากล้อมและเพื่อนของผู้เรียนเป็นผู้ถ่ายทอดหลักในการเรียนรู้การเล่นหมากล้อม ในด้านเนื้อหาพบว่า มีการถ่ายทอดทางสังคมใน 4 เนื้อหา ประกอบด้วย 1)กฎ กติกาการเล่นหมากล้อม 2) เทคนิคในการเล่นหมากล้อม 3) การฝึกกระบวนการแก้ปัญหา และ4 ) แนวคิดในการเล่นหมากล้อม ในด้านเทคนิคการถ่ายทอดพบว่า ครูผู้สอนใช้เทคนิคการถ่ายทอดการเสริมต่อการเรียนรู้ในการช่วยเหลือผู้เรียนให้เข้าใจในการเรียนหมากล้อม ประกอบด้วยการช่วยเหลือ ตั้งแต่การจัดเตรียมเนื้อหาให้ง่าย ลดความซับซ้อนลง ในระหว่างเล่น ครูผู้สอนให้คะแนะนำ ในระหว่างเล่น และหลังเล่น และ ให้การชี้แนะให้กำลังใจผู้เรียนหลังจากเล่น และการเสริมแรงในการถ่ายทอดทางสังคม และผลลัพธ์จากการเล่นหมากล้อมพบว่า การเล่นหมากล้อมสามารถพัฒนาทักษะดังต่อไปนี้ 1) การใช้เหตุผล 2) ความเป็นตน 3) การรับรู้ความสามารถของตนเอง 4) การแก้ปัญหา 5) ความสามารถในการกำกับตนเอง และ 6) การประยุกต์แนวคิดในการเล่นหมากล้อมไปสู่ชีวิตประจำวัน
การวิจัยระยะที่ 2 พบว่า นักเรียนที่เป้าหมาย มี ความสามารถในการแก้ปัญหาสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 100




c.buathong 24 ต.ค. 2563 เวลา 21:44 น. 0 90
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^