LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การนิเทศเพื่อการยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน

usericon

การนิเทศเพื่อการยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ดร.ชุตินันท์ จันทรเสนานนท์ ศึกษานิเทศก์ สพป.ปราจีนบุรี เขต 1

ความเป็นมา
การศึกษารายงานสรุปผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2561 ของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ยรวมร้อยละ 43.14 โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนน เฉลี่ยร้อยละ 56.36 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 35.38 กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 39.12 และกลมุ่ สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 36.39 ส่วนการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติข้ันพ้ืนฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างสํานักงานเขตพ้ืนที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 กับระดับประเทศ พบว่า กลุ่มสาระการ เรียนรู้ ภาษาไทยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับประเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละต่ํากว่าระดับประเทศ กลมุ่ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละต่ํากว่าระดับประเทศ และกลมุ่ สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละต่ํากว่าระดับประเทศ และเม่ือเปรียบเทียบ คะแนนเฉล่ียร้อยละผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปี การศึกษา 2561 ระดับประเทศ กับ สํานักงานเขตพ้ืนที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับประเทศ 1 สาระการเรียนรู้ และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละต่ํากว่าระดับประเทศ
3 สาระการเรียนรู้ (สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 , 2562)
การวางแผนการนิเทศเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลมุ่นิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาได้วางแผนการนิเทศเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนไว้ดังนี้ ใช้นโยบาย 2562 ปีทองแห่งการนิเทศภายในโดยให้ห้องเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพ ของผู้เรียน ของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีแนวทางการดําเนินงานดังนี้ (สํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2562)
การนเิทศบูรณาการโดยใช้พื้นท่ีเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีหลักการแนวคิด 5 ขั้นตอน ดังนี้
1. การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ 2. การวางแผนการนิเทศ 3.การสร้างสื่อและ เครื่องมือนิเทศเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4. การปฏิบัติการนิเทศโดยเน้นโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ในการยกระดับ 5.การประเมินและรายงานผล
โดยมีกิจกรรมการนิเทศดังน้ี
1. การประชุม สร้างความเข้าใจในการดําเนินงานก่อนการนิเทศ เพื่อ่ให้เข้าใจตรงกัน
2. การให้คําปรึกษาแนะนํา ชี้แนะ ช่วยเหลือ แบบ Coaching & Mentoring Lesson Study
3. การประชุมปฏิบัติการเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้เกิด
ความรู้ใหม่ๆ (Knowledge) ทักษะ (Skill) และเจตคติ (Attitude)
4. การสัมมนาของศึกษานิเทศก์เพื่อเป็นการแลกเปล่ียนความคิดเห็น
5. การระดมความคิด การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นจากประธานเขตคุณภาพ ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
6. มีการสาธิตการสอนโดยครูผู้เชี่ยวชาญในวิชาที่จัดสอบ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ซง่ึ เป็นกิจกรรมสําคัญของแต่ละเขตคุณภาพ การเรียนรู้หรือเลียนแบบจาก ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประหยัดเวลาและได้รับประสบการณ์ตรง
7. การเยี่ยมนิเทศชั้นเรียน จัดทําเป็นปฏิทิน และออกนิเทศให้ตรงตามปฏิทิน ซึ่งเป็นเทคนิคการ นิเทศเพื่อช่วยครูปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้น มีขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติร่วมกันของผู้ให้และผู้รับการนิเทศบนพื้นฐาน วัตถุประสงค์ร่วมกันคือการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และใหก้ ารพัฒนาระบบนิเทศติดตามรูปแบบ N2I (สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปราจีนบุรี เขต 1, 2562) เป็นการนิเทศด้วย ICT โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการส่ือสารที่ หลากหลาย เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามบริบทของสถานศึกษา ได้แก่
1. เครือข่ายการนิเทศ (Networking)
- Digital Network (เครือขา่ ยดิจิตัล) โดยใช้โปรแกรม AMSS++ ในการดําเนินงานและ
การปฏิบัติราชการ การใช้แอพพลิเคชั่น ZOOM ในการประชุมออนไลน์และนิเทศออนไลน์ การใช้แบบฟอร์ม ออนไลน์ เช่น google form / Microsoft form ในการสํารวจ รายงานและประเมินผลการดําเนินงานรวมถึง การสร้างแบทดสอบออนไลน์ การใช้สื่อ Social Media เช่น Line, Facebook, Fan Page Facebook, website หรือ Digital Platform อื่น ๆ ในการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์การดําเนินงาน
- School Network (เครือข่ายโรงเรียนหรือเขตคุณภาพ) วางแผนและดําเนินงานร่วมกับ เขตคุณภาพ ร่วมกับองค์คณะบุคคล ก.ต.ป.น. มีการประสานความร่วมมือและดําเนินงานร่วมกับหน่วยงาน ภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน เช่นสํานักงานศึกษาธิการจังหวัด บริษัทเอกชน มีการสร้างเครือข่ายความ ร่วมมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานที่ประสบความสําเร็จในการดําเนินงานและเป็นแบบอย่างได้ เช่นเขต พื้นที่ที่ประสบความสําเร็จด้านการพัฒนาวิชาการ ด้านการนิเทศ
- Teacher Network (ชมรมวิชาการ) จํานวน 12 ชมรม การสร้างเครือข่ายครูแกนนํา ด้านต่าง ๆ การสร้างเครือข่าย PLC ของศึกษานิเทศก์ – ครู
2. ข้อมูลสารสนเทศ (Information)
- Based-Line Information การจัดทําวิเคราะห์ ข้อมูลพื้นฐานด้านมาตรฐานชาติ /
นโยบายรัฐบาล / กระทรวง / สพฐ. การจัดทําวิเคราะห์ ข้อมูลพื้นฐานสถานศึกษา การจัดทําวิเคราะห์ ข้อมูล แหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม งานวิจัย
- Developed Information การจัดทําวิเคราะห์ ข้อมูลแหล่งเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม งานวิจัย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้อมูลที่ได้จากการนิเทศ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาศักยภาพศึกษานิเทศก์
- Conclusion Information การรายงานผลการนิเทศตามแผนปฏิบัติการประจําปีของ กลมุ่ นิเทศฯ และรายงานผลการนิเทศรายบุคคลตาม ID Plan การรายงานผลการดําเนินงานตามนโยบาย มาตรฐานตัวชี้วัดของหน่วยงานต้นสังกัด การสรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบรกิ ารต่อการ ปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์
3. การสร้างแรงบันดาลใจ(Inspiration)
- Coaching & Mentoring Supervising Techniques การจัดประชุมนิเทศสัญจร การ
นิเทศติตตามการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการและเทคนิคการนิเทศที่หลากหลาย

โดยสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ตั้งเป้าหมายให้ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเดิมร้อยละ 3 ทุกวิชา มีระยะเวลาในการดําเนินการนิเทศเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2562 - เดือนมกราคม 2563
ผลการดําเนินงาน
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O–NET) ประจําปีการศึกษา 2562 นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 (สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1, 2563) ค่าเฉลี่ยร้อยละของ ผลการทดสอบขั้นพื้นฐาน (O – NET) ประจําปีการศึกษา 2562 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียน ในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 37.89 ซึ่งต่ํา กว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละรวมในระดับประเทศ 37.94 เมื่อพิจารณาตาม 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้มีผลการทดสอบ ดังนี้ ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 50.85 ภาษาอังกฤษมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 32.43 คณิตศาสตร์ มี ค่าเฉลี่ยร้อยละ 32.91 และวิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 35.35
ผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) จํานวน 3 ปี การศึกษา (2560 – 2562) ของโรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 พบว่าในระดับเขตพื้นที่นั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงที่สุด โดยในปีการศึกษา 2561 ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 56.36 ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและกลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละต่ําที่สุด ในปีการศึกษา 2562 โดยได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 32.43 และ 32.91 ตามลําดับ
ผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) จํานวน 4 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีท่ี 6 ในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2561-2562 มีผลดังนี้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลการทดสอบค่าเฉลี่ยร้อยละ ลดลง 5.51 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีผลการทดสอบค่าเฉลี่ยร้อยละลดลง 3.96 กลุ่มสาระการ เรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลการทดสอบค่าเฉลี่ยร้อยละลดลง 2.47 และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลการ ทดสอบค่าเฉลี่ยร้อยละลดลง 3.77 เมื่อพิจารณาผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานในภาพรวม ทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่ามีผลการทดสอบค่าเฉลี่ยร้อยละลดลง 3.92
จํานวน และร้อยละของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีคะแนนผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 50 ขึ้นไป จํานวนและร้อยละของนักเรียน ช้ันประถมศึกษาปีท่ี 6 ที่มีคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติข้ันพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 50 ขึ้นไป พบว่า เมื่อพิจารณารายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีนักเรียนที่มี ค่าเฉลี่ยร้อยละ 50 ขึ้นไปมากที่สุด คือร้อยละ 51.60 รองลงมาคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ร้อย
ละ 15.42 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รอ้ ยละ 13.61 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ร้อย
ละ 10.76
จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 ของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 เมื่อเปรียบเทียบกับผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ ส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละลดลงจากปีที่แล้วทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ซ่ึงสอดคล้องกับผลการทดสอบ ระดับประเทศ เมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปี

การศึกษา 2562 กับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของระดับประเทศโดยรวมพบว่ามี คะแนนเฉลี่ยร้อยละต่ํากว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศ
จะเห็นได้ว่าผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2562 ของ นักเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ส่วนใหญ่ระดับประถมศึกษา ปีที่ 6 อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจเมื่อเปรียบเทียบกับผลการประเมินระดับประเทศ โดยเฉพาะ 4 กลุ่มสาระการ เรียนรู้หลัก ทั้งนี้เป็นเพราะมีการกําหนด MOU ระหว่างโรงเรียนกับเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อการยกระดับ กําหนดจุดเน้นการพัฒนาการศึกษา การนิเทศบูรณาการโดยใช้พื้นที่เป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยมีการพัฒนาระบบนิเทศติดตามรูปแบบ N2I จากการร่วมมือของทุกฝ่ายทําให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2562 อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ
เอกสารอ้างอิง
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1, สํานักงาน. (2562) รายงานผลการทดสอบทางการศึกษา
ระดบั ชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test : O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 และระดับช้ันมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561. กลมุ่ นิเทศติดตามและประเมินผลการจัด การศึกษา.
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1, สํานักงาน. (2562) คู่มือการนิเทศ ปีการศึกษา 2562 . กลมุ่นิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา.
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1, สํานักงาน. (2563) รายงานผลการทดสอบทางการศึกษา ระดบั ชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test : O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561. กลมุ่ นิเทศติดตามและประเมินผลการจัด การศึกษา.
คณะกรรมการการศึกษาข้ันพ้ืนฐาน, สํานักงาน. (2562) แนวทางการนิเทศบูรณาการโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่การนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนา คุณภาพของผู้เรียน. สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
pickdemo 24 ต.ค. 2563 เวลา 11:28 น. 0 525
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^