LASTEST NEWS

18 ม.ค. 2564หลักสูตรที่คุรุสภารับรอง มีอยู่ 2 สาย คือ  18 ม.ค. 2564เสนอศบค.เปิดเรียนเด็กอนุบาล-ประถมก่อน 18 ม.ค. 2564การตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาฯ 18 ม.ค. 2564รื้อจัดสรรงบฯศธ."ครูตั้น"ลั่นตัดงบฯสร้างตึกรร.ขนาดใหญ่ 18 ม.ค. 2564ยัน เปิดเทอม 1 ก.พ.นี้ เตรียมให้เลื่อนชั้นอัตโนมัติโดยไม่ต้องสอบ 18 ม.ค. 2564"บอร์ดกพฐ." แนะปรับตัวชี้วัดประเมินผลการเรียนเทอม 2 ใหม่หมด ให้เหมาะกับสถานการณ์โควิด 18 ม.ค. 2564“วันครู 64” เลี่ยงโควิดจัดผ่านออนไลน์ นายกฯ ชี้การศึกษามีคุณภาพอยู่ที่แม่พิมพ์ 17 ม.ค. 2564ด่วนที่สุด! เร่งรัดดำเนินการสอบบรรจุเข้ารับราชการ ในหน่วยงานของรัฐ 17 ม.ค. 2564โรงเรียนบ้านท่าช้าง รับสมัครครูผู้สอน วิชาเอกภาษาอังกฤษ หรือคณิตศาสตร์ สมัคร 18-22 มกราคม 2564 17 ม.ค. 2564โรงเรียนอนุบาลยโสธร รับสมัครครูผู้สอน 3 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 13-19 มกราคม 2564

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย

usericon

ฤทธิชัย แก้วใหม่. 2560. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร). เชียงราย : โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร).

บทคัดย่อ
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย
    กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย แบบประเมินทักษะการปฏิบัติท่ารำ ท่วงท่าลีลาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยดำเนินการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย และแผนการจัดการเรียนรู้ และสร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ตามขั้นตอนวิธีการสร้างทุกขั้นตอนแล้วได้นำนวัตกรรมดังกล่าวไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
    การวิเคราะห์ข้อมูลได้ดำเนินการ การวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล โดยการสร้างฉบับร่างและนำไปใช้กับกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง (Sample) เพื่อวิเคราะห์หาคุณภาพของแบบทดสอบ ได้แก่ วิเคราะห์หาคุณภาพค่าระดับความยากของแบบทดสอบ (p) วิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ (r) และวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับโดยใช้สูตร KR – 20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ที่ศึกษา ได้แก่ วิเคราะห์หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และความพึงพอใจของผู้เรียนภายหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย
    ผลจากการศึกษา พบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.01/94.90
    2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย
มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 91.17

    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4 .82)
bom25202 05 ต.ค. 2563 เวลา 16:14 น. 0 89
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^