LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2

แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน

usericon

ชื่อการศึกษาค้นคว้าอิสระ    แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
สู่การอ่านออก เขียนได้ โรงเรียนถลางพระนางสร้าง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
ชื่อผู้ศึกษา             นางสาวภิญญาพัชญ์ อิ่มวิเศษ
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวทางการนิเทศ เพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ และเพื่อศึกษาการจัดกระบวนการเรียน การสอน สู่การอ่านออก เขียนได้ ของโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้คือครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จำนวน ๑๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสัมภาษณ์ แบบการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบสังเกตชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ นั้น ครูผู้สอนนำระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนและนักเรียนมาใช้ กำหนดแผนงาน โครงการในการพัฒนาและแก้ปัญหาการอ่าน การเขียนในทุกชั้นเรียน การสร้างเครือข่าย การมีส่วนร่วม การพัฒนาครูให้มีทักษะกระบวนการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคนิคการนิเทศการศึกษาแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) พัฒนากระบวนการจัดการเรียน การสอนของครูโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีกระบวนการ ๕ ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผนการนิเทศ (P-Planning) ขั้นให้ความรู้ความเข้าใจในการทำงาน (I-Informing) ขั้นปฏิบัติงาน (D-Doing) ขั้นสร้างขวัญและกำลังใจ (R-Reinforcing) และขั้นประเมินผลผลิตและกระบวนการดำเนินงาน (E-Evaluating) กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ Coaching สนองต่อความต้องการของผู้รับการนิเทศได้ดี ผู้รับการนิเทศเกิดขวัญกำลังใจ เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น จึงส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียน การสอน ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถอ่านออก เขียนได้

koonkoo25 05 ต.ค. 2563 เวลา 15:58 น. 0 604
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^