LASTEST NEWS

18 ม.ค. 2564หลักสูตรที่คุรุสภารับรอง มีอยู่ 2 สาย คือ  18 ม.ค. 2564เสนอศบค.เปิดเรียนเด็กอนุบาล-ประถมก่อน 18 ม.ค. 2564การตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ที่ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาฯ 18 ม.ค. 2564รื้อจัดสรรงบฯศธ."ครูตั้น"ลั่นตัดงบฯสร้างตึกรร.ขนาดใหญ่ 18 ม.ค. 2564ยัน เปิดเทอม 1 ก.พ.นี้ เตรียมให้เลื่อนชั้นอัตโนมัติโดยไม่ต้องสอบ 18 ม.ค. 2564"บอร์ดกพฐ." แนะปรับตัวชี้วัดประเมินผลการเรียนเทอม 2 ใหม่หมด ให้เหมาะกับสถานการณ์โควิด 18 ม.ค. 2564“วันครู 64” เลี่ยงโควิดจัดผ่านออนไลน์ นายกฯ ชี้การศึกษามีคุณภาพอยู่ที่แม่พิมพ์ 17 ม.ค. 2564ด่วนที่สุด! เร่งรัดดำเนินการสอบบรรจุเข้ารับราชการ ในหน่วยงานของรัฐ 17 ม.ค. 2564โรงเรียนบ้านท่าช้าง รับสมัครครูผู้สอน วิชาเอกภาษาอังกฤษ หรือคณิตศาสตร์ สมัคร 18-22 มกราคม 2564 17 ม.ค. 2564โรงเรียนอนุบาลยโสธร รับสมัครครูผู้สอน 3 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 13-19 มกราคม 2564

แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน

usericon

ชื่อการศึกษาค้นคว้าอิสระ    แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
สู่การอ่านออก เขียนได้ โรงเรียนถลางพระนางสร้าง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
ชื่อผู้ศึกษา             นางสาวภิญญาพัชญ์ อิ่มวิเศษ
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวทางการนิเทศ เพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ และเพื่อศึกษาการจัดกระบวนการเรียน การสอน สู่การอ่านออก เขียนได้ ของโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้คือครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จำนวน ๑๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสัมภาษณ์ แบบการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบสังเกตชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ นั้น ครูผู้สอนนำระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนและนักเรียนมาใช้ กำหนดแผนงาน โครงการในการพัฒนาและแก้ปัญหาการอ่าน การเขียนในทุกชั้นเรียน การสร้างเครือข่าย การมีส่วนร่วม การพัฒนาครูให้มีทักษะกระบวนการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคนิคการนิเทศการศึกษาแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) พัฒนากระบวนการจัดการเรียน การสอนของครูโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีกระบวนการ ๕ ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผนการนิเทศ (P-Planning) ขั้นให้ความรู้ความเข้าใจในการทำงาน (I-Informing) ขั้นปฏิบัติงาน (D-Doing) ขั้นสร้างขวัญและกำลังใจ (R-Reinforcing) และขั้นประเมินผลผลิตและกระบวนการดำเนินงาน (E-Evaluating) กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ Coaching สนองต่อความต้องการของผู้รับการนิเทศได้ดี ผู้รับการนิเทศเกิดขวัญกำลังใจ เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น จึงส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียน การสอน ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถอ่านออก เขียนได้

koonkoo25 05 ต.ค. 2563 เวลา 15:58 น. 0 139
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^