LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล
ของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม
ผู้วิจัย        นางสาวขวัญใจ แก้วรัตน์
ปีที่วิจัย    ปี พ.ศ.2563

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
ตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม 2) เพื่อนำผลการศึกษาไปสร้างรูปแบบการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในระยะต่อไป ขอบเขตของการศึกษาเป็นไปตามแนวทางการการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานสากลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 ด้าน คือ 1) ด้านการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management) 2) ด้านการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (World-Class Standard) และ 3) ด้านคุณลักษณะของผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ผู้บริหารโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้เรียนและผู้ปกครองผู้เรียนของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น จำนวน 5 ฉบับ แบบสอบถามแต่ละฉบับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน
ตอนที่ 1 เป็นแบบสำรวจรายการ (Checklist) สอบถามเกี่ยวกับสถานภาพ ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคิร์ท (Likert Rating Scale) สอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม (Reliability) โดยหาค่าสัมประสิทธิอัลฟาของครอนบาค (Cronbach) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

     ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ย 3.90 ( = 3.90, S.D= 0.78 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน
1. ด้านการพัฒนาด้านการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.95 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อ (2) การพัฒนาระบบการบริหารจัดการ
มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4.09 และ ข้อ (4) การสร้างและพัฒนาเครือข่ายร่วมพัฒนามีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.82
2. ด้านการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.85 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อ (3) การวิจัยและพัฒนามีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3.89 และข้อ (2) การพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.82
3. ด้านการพัฒนาด้านคุณลักษณะผู้เรียน อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.90 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อ (3) ล้ำหน้าทางความคิด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3.97 และข้อ (2) สื่อสารสองภาษา ค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.83
jingjai77777 27 ก.ย. 2563 เวลา 21:45 น. 0 407
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^