LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2563กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ล็อตแรก 18 กลุ่มวิชา 585 อัตรา - รายงานตัว 29-30 ต.ค. และ 2-4 พ.ย.63 21 ต.ค. 2563ประกาศแล้ว! ผลการสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี2563 (ครั้งที่1/2562) 21 ต.ค. 2563ก.ค.ศ.ปลดล็อกย้ายผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลางขึ้นขนาดใหญ่พิเศษ ได้  21 ต.ค. 2563โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู 11 อัตรา สมัคร 21-30 ต.ค.2563 21 ต.ค. 2563สถานี ก.ค.ศ. "การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ประจำปี 2563" 21 ต.ค. 2563กศจ.ชัยภูมิ เรียกรอบแรก 20 อัตรา และรอบอีก 157 อัตรา พ.ย.นี้  21 ต.ค. 2563กรุงเทพมหานคร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย ปี 2563 (ครั้งที่ 1/2562) วันที่ 21 ต.ค.นี้ 20 ต.ค. 2563มรภ.กำแพงเพชร เปิดรับสมัครนักศึกษา หลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู 26 ต.ค.-10 พ.ย.63 นี้ 20 ต.ค. 2563สำนักงาน ก.พ.รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 ตั้งแต่ 28 ต.ค.-17พ.ย.63 20 ต.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัด ทุกกศจ.ทั่วประเทศ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ เรื่อง คลื่น

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ เรื่อง คลื่น และเสียง
        โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย        นายเถกิง ถวิล
        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนร่มไทรวิทยา
ปีที่วิจัย    ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการสอนด้วยรูปแบบซิปปา
(ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และหาค่าดัชนีประสิทธิผล 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2
เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นการทดลองเชิงปฏิบัติการสอนในห้องเรียนปกติ จึงไม่มีกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ ผลการวิจัยพบว่า 1) การสอนด้วยรูปแบบซิปปา (ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.35/85.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7003 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7003 หรือ คิดเป็นร้อยละ 70.03
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.10 ระดับความพึงพอใจ มาก
buk_tk 03 ก.ย. 2563 เวลา 00:15 น. 0 56
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^