LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2563กรุงเทพมหานคร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย ปี 2563 (ครั้งที่ 1/2562) วันที่ 21 ต.ค.นี้ 21 ต.ค. 2563ประกาศแล้ว! ผลการสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี2563 (ครั้งที่1/2562) 20 ต.ค. 2563มรภ.กำแพงเพชร เปิดรับสมัครนักศึกษา หลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู 26 ต.ค.-10 พ.ย.63 นี้ 20 ต.ค. 2563สำนักงาน ก.พ.รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 ตั้งแต่ 28 ต.ค.-17พ.ย.63 20 ต.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัด ทุกกศจ.ทั่วประเทศ 20 ต.ค. 2563กศจ.กาฬสินธุ์ ประกาศผลการพิจารณาย้ายข้าราชการครู ปี พ.ศ. 2563 20 ต.ค. 2563กศจ.สงขลา ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 20 ต.ค. 2563กศจ. ระยอง ประกาศผลย้ายครู รอบที่ 2 ปี พ.ศ. 2563 19 ต.ค. 2563กรมการจัดหางาน ประกาศรับสมัครสอบเข้ารับราชการ บรรจุครั้งแรก 15 อัตรา สมัคร 28 ต.ค.-17 พ.ย.63 19 ต.ค. 2563เละนาน4ปี-นร.ต้องลุยโคลนไปเรียน ใครๆก็ไม่เหลียวแล

การพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย    นางกรรณิการ์ แก้วนอก
        โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย    2562

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการเรียน 2) เพื่อพัฒนาบทชุดการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหาร ส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 45 ข้อ ค่าความยาก ระหว่าง 0.24 ถึง 0.74 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.24 ถึง 0.59 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที t – test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
     ผลการวิจัย พบว่า
     1. ผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า ชุดการเรียน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย จัดแบ่งเนื้อหาจากง่ายไปหายาก มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีภาพประกอบและสีสันสวยงาม มีการวัดผลประเมินผลหลังชุดการเรียนแต่ละชุด
     2. ชุดการเรียนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย คำนำ จุดประสงค์การเรียนรู้ คำชี้แจงการใช้ชุดการเรียน บทบาทหน้าที่ของผู้เรียน ใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ ชุดการเรียน มี 3 ชุด คือ 1) ประวัติความเป็นมา ความหมายของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ระบบและวิธีการของเศรษฐกิจพอเพียง 3) การประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน และชุดการเรียนมีประสิทธิภาพ 81.33/86.11

3. ครูจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนเรียนรู้จากชุดการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้คอยให้คำแนะนำ ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน
     4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับสูง ผู้เรียนมีความเห็นต่อชุดการเรียน อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยมีความเห็นว่าผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
innova 31 ส.ค. 2563 เวลา 22:19 น. 0 36
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^