LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2563กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ล็อตแรก 18 กลุ่มวิชา 585 อัตรา - รายงานตัว 29-30 ต.ค. และ 2-4 พ.ย.63 21 ต.ค. 2563ประกาศแล้ว! ผลการสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี2563 (ครั้งที่1/2562) 21 ต.ค. 2563ก.ค.ศ.ปลดล็อกย้ายผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลางขึ้นขนาดใหญ่พิเศษ ได้  21 ต.ค. 2563โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู 11 อัตรา สมัคร 21-30 ต.ค.2563 21 ต.ค. 2563สถานี ก.ค.ศ. "การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ประจำปี 2563" 21 ต.ค. 2563กศจ.ชัยภูมิ เรียกรอบแรก 20 อัตรา และรอบอีก 157 อัตรา พ.ย.นี้  21 ต.ค. 2563กรุงเทพมหานคร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย ปี 2563 (ครั้งที่ 1/2562) วันที่ 21 ต.ค.นี้ 20 ต.ค. 2563มรภ.กำแพงเพชร เปิดรับสมัครนักศึกษา หลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู 26 ต.ค.-10 พ.ย.63 นี้ 20 ต.ค. 2563สำนักงาน ก.พ.รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 ตั้งแต่ 28 ต.ค.-17พ.ย.63 20 ต.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัด ทุกกศจ.ทั่วประเทศ

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการใช้รูปแบบการนิเทศแบบสอนแนะ

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการใช้รูปแบบการนิเทศแบบสอนแนะ
และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาล
เมืองหนองคาย
ผู้วิจัย นางสุชาริณี เอี่ยมคง
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการใช้รูปแบบการนิเทศแบบสอนแนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหนองคายในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็นในการบริหารและการจัดการศึกษาพัฒนาและทดลองใช้ระบบและติดตามประเมินผลระบบกลุ่มตัวอย่างในการสำรวจสภาพและความต้องการจำเป็นประกอบด้วยผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และครูผู้สอนจำนวน 360 คน กลุ่มเป้าหมายในการทดลองใช้ระบบ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา/ ฝ่ายวิชาการ จำนวน 18 คน ศึกษานิเทศก์ /นักวิชาการศึกษา/ จำนวน 9 คน ครูผู้สอน จำนวน 46 คน และนักเรียนจำนวน 240 คน รวม 303 คน จากสถานศึกษาเป้าหมายจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวฐุณ์บำรุง โรงเรียนเทศบาล 5 มีชัยวิทยา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองหนองคาย ตรวจสอบระบบผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามแบบสัมภาษณ์แบบสังเกตและการสนทนากลุ่มการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยายข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของระบบมี 4 องค์ประกอบหลักคือ 1) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ได้แก่ บริบทของหน่วยงาน / สถานศึกษาทรัพยากรทางการศึกษาและเครือข่ายความร่วมมือ 2) ด้านกระบวนการ (Process) ได้แก่ การกำหนดยุทธศาสตร์และวางแผนดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพบุคลากรการปฏิบัติงานตามแผนและปรับปรุงงานการนิเทศติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพและการให้ข้อมูลป้อนกลับ 3) ด้านผลผลิต (Output) ได้แก่ ระบบการบริหารจัดการมีประสิทธิภาพตาม หลักธรรมาภิบาลและ 4) ด้านผลลัพธ์ (Outcome) ได้แก่ ผลที่เกิดกับหน่วยงาน / สถานศึกษาผลที่เกิดกับครูผลที่เกิดกับนักเรียน
2. ผลการพัฒนาและทดลองใช้ระบบพบว่าผลการตรวจสอบคุณภาพของระบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิมีความเหมาะสมและสอดคล้องในการนำไปปฏิบัติการดำเนินตามระบบมีเครือข่ายความร่วมมือ 2 ระดับคือ ระดับหน่วยงานต้นสังกัดและระดับสถานศึกษาที่บูรณาการการทำงานร่วมกันทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกมีทักษะและความสามารถในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนเพิ่มขึ้นส่งผลให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านความรู้ทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สูงขึ้น
3. ผลการติดตามประเมินผลระบบ พบว่า ผู้บริหาร / ฝ่ายวิชาการ ศึกษานิเทศก์/นักวิชาการศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากและมากที่สุดและเห็นว่าระบบการบริหารจัดการโดยใช้เครือข่ายความร่วมมือแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีประโยชน์มีความเหมาะสมมีความเป็นไปได้และมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือในการนำไปใช้จริงระบบมีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
sucharinee55 29 ส.ค. 2563 เวลา 23:25 น. 0 40
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^