LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะแนวคิด

usericon

ชื่อเรื่อง        : รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะแนวคิด
เศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน    : นางสาวเพ็ญนภา ศรีแปลก
         ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
         โรงเรียนบ้านท่าแยก อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ปีการศึกษา      2557
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อศึกษาคุณลักษณะแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ที่เกิดจากการจัดประสบการณ์แบบโครงการ โดยยึดพระราชดำริแบบพอเพียงที่มุ่งให้เด็กปฐมวัย เกิดคุณลักษณะพื้นฐาน 3 ด้าน คือ ด้านการบริโภคด้วยปัญญา ด้านการพึ่งพาตนเอง และด้านการประหยัด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน ของโรงเรียนบ้านท่าแยก อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ได้ด้วยการสุ่มอย่างง่าย เพื่อจัดให้การจัดประสบการณ์แบบเป็นระยะเวลา 36 ครั้ง ครั้งละ 5 วัน วันละ 30 นาที ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่
1.โครงการ การจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
2. แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
3. แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 2
- สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน . และค่า t – test for Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ มีคุณลักษณะตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริโภคด้วยปัญญา ด้านการพึ่งพาตนเอง และด้านการประหยัด ในภาพรวมและแยกรายด้านสูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ โดยก่อนการจัดประสบการณ์แบบโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.79 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.77 ( = 1.79 = 0.77 ) หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการมีค่า ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.97 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.36 ( = 2.97 = 0.36 ) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แยกเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
    ด้านการบริโภคด้วยปัญญาก่อนการจัดประสบการณ์แบบโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.88
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ( = 1.88 = 0.51 ) หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการมี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.96 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38 ( = 2.96 = 0.38 )
ด้านพึ่งพาตนเองก่อนการจัดประสบการณ์แบบโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.76 ค่าส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.92 ( = 1.76 = 0.92 ) หลังได้รับการจัดประสบการณ์ แบบโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.96 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38 ( = 2.96 = 0.38 )
ด้านการประหยัดก่อนการจัดประสบการณ์แบบโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.74 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.89 ( = 1.74 = 0.89 ) หลังได้รับการจัดประสบการณ์ แบบโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.97 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32 ( = 2.97 = 0.32 )

    
















sripenna 26 ส.ค. 2563 เวลา 19:40 น. 0 389
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^