LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5 18 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. เข้ม สั่งสอบครูคัดลอกผลงานฯ เตรียมจับมือ จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

(บทคัดย่อ)การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม สพม.36

usericon

การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม ใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนปล้องวิทยาคม รวมจำนวนทั้งสิ้น 502 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยทฤษฎีความน่าจะเป็น (Non Probability Sampling) ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบประเมินของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 แยกตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ในปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2563 นำผลที่ได้จากการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย

ผลการประเมินโครงการ พบว่า

ด้านบริบทของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.55, S.D. = 0.42) ทุกกิจกรรมมีความสอดคล้องและเหมาะสม หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับนโยบาย และจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 และภารกิจของโรงเรียนสะท้อนถึงความต้องการและความจำเป็นของโครงการ

ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.39, S.D. = 0.43) ทรัพยากรทางการบริหาร 4M ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ มีความเหมาะสม

ด้านกระบวนการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.35, S.D. = 0.40) กระบวนการดำเนินโครงการด้วยระบบวงจรคุณภาพ PDCA จำนวน 4 ขั้นตอน ได้แก่ P=Plan การวางแผน D=Do การลงมือปฏิบัติ C=Check การตรวจสอบ/ประเมินผล A=Action การปรับปรุง/แก้ไข ของทุกกิจกรรมมีความเหมาะสม

ด้านผลผลิตโครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย มีผลการประเมินตามความคิดเห็น ของคณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวม อยู่ในระดับระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60, S.D. = 0.42) และครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.46) เนื่องจากกิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระภาษาไทย กิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ กิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ประสบผลสำเร็จ ตอบสนองมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน: ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ซึ่งในปีการศึกษา 2561 นักเรียนทุกระดับชั้นมีผลการเรียนเฉลี่ยทั้ง 8 กลุ่มสาระ

การเรียนรู้เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.89 เมื่อแยกเป็นร้อยละของนักเรียนที่มีเกรดเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาในระดับ 3 ขึ้นไป พบว่า ปีการศึกษา 2561 มีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก

ปีการศึกษา 2560 คิดเป็นร้อยละ 7.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 5 และเมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ปีการศึกษา 2561 นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมา และยังทำคะแนนได้สูงกว่าคะแนนระดับประเทศ 3 วิชา ได้แก่ วิชา ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ในปีการศึกษา 2561 นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าปีการศึกษา 2560 และบางวิชายังสามารถทำคะแนนเพิ่มสูงได้เกินจากเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 5 ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

สรุปได้ว่า โครงการนิเทศภายในโรงเรียนปล้องวิทยาคม ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่ง เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยืนยันความสำเร็จของโครงการฯ พบว่า ในปีการศึกษา 2562 โรงเรียนยังได้รับเกียรติบัตรชื่นชม จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 เพื่อแสดงว่าโรงเรียนปล้องวิทยาคม เป็นสถานศึกษาที่มีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าค่าเป้าหมายร้อยละ 3 จากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบปีการศึกษา 2560 – 2561 และส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับรางวัลรองผู้อำนวยการดีเด่น ประจำปี 2562 จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^