LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 25 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2

การพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ---ครูตราวุธ

usericon

ชื่อวิจัย:            การพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับ
                ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย โดยใช้เกมร่วมกับ
                ชุดฝึกทักษะ
ผู้วิจัย                นายตราวุธ พันธุเวช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา            โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่
                สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเด่นชัย
ปีที่วิจัย            2561

บทคัดย่อ

    การพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย โดยใช้เกมร่วมกับชุดฝึกทักษะ โดยวัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ 2)เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขน และพัฒนาการของกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการฝึกโดยใช้การจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ร่วมกับชุดฝึกทักษะ 3)เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติในการว่ายน้ำของเด็กปฐมวัยโดยใช้เกมร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 4)เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดประสบการณ์โดยใช้เกมร่วมกับชุดฝึกทักษะ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองของนักเรียนที่มีต่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ 6)เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ
    มีวิธีการดำเนินการสร้าง ดังนี้
        กำหนดประชากร จำนวน 4 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเด่นชัย และผู้ปกครองของนักเรียนจำนวน 23 คน 2) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 3) กลุ่มทดลองหาคุณภาพและค่าความเชื่อมั่นที่ใช้ และ 4) กลุ่มผู้รับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ โดยกำหนดขั้นตอนการสร้างจำนวน 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมการ 2) ขั้นดำเนินศึกษาและขั้นรายงานผล ได้ดำเนินการดังนี้ เตรียมตัวผู้สร้างและพัฒนาและเตรียมตัวกลุ่มประชากร เพื่อดำเนินการศึกษาตามลักษณะเป็นวงจรในศึกษา 4 ขั้น ตามลำดับดังนี้ 1) การวางแผน (Planning) 2) การปฏิบัติ (Action) 3) การสังเกตและบันทึกผล (Observing) และ 4) การสะท้อนผล (Reflecting) โดยออกแบการทดลองใช้ แบบ One-group Pretest-Posttest Design ซึ่งได้สร้างเครื่องเพื่อใช้ในการศึกษา 5 ชนิด ดังนี้ 1) ชุดฝึกทักษะการพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับคุณภาพของโครงสร้าง เท่ากับ 0.73 และระดับคุณภาพของรูปแบบและเนื้อหาของชุดฝึกทักษะ เท่ากับ 4.07 ซึ่งอยู่ในระดับมาก 2)แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ มีระดับคุณภาพ เท่ากับ 0.87 3) แบบทดสอบพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขนและแบบประเมินพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อตามมาตรฐานที่ 2 มีระดับคุณภาพ เท่ากับ 1.00 และ 0.77 ตามลำดับ และมีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.623 4) แบบทดสอบวัดทักษะปฏิบัติในการว่ายน้ำ 5)แบบบันทึกพฤติกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย 6) แบบวัดความพึงพอใจของผู้ปกครองของนักเรียนที่มีต่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ มีระดับคุณภาพ เท่ากับ 0.78 และมีระดับความเชื่อมั่น ( )ที่ระดับ 0.8335) 6_แบบประเมินความเหมาะสมและประโยชน์ทางวิชาการของที่มีต่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ โดยผู้รับการเผยแพร่ มีระดับคุณภาพ เท่ากับ 0.92 จึงทำการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างและนำวิเคราะห์ตามสถิติที่กำหนดไว้
    ปรากฏผลการศึกษา ดังนี้
        1) ประสิทธิภาพของพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.46/84.77
        2) การเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขนของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3) การเปรียบเทียบพัฒนาการของกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยของการประเมินในตัวบ่งชี้ที่ 1 และตัวบ่งชี้ที่ 2 จำนวน 12 และ 9 รายการประเมินตามลำดับหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ทั้ง 2 ตัวบ่งชี้ ในมาตรฐานที่ 2
        4) ดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการกล้ามมือและแขนของนักเรียน มีความก้าวหน้าของพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขน เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.53
        5) ดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อแขนของนักเรียนมีความก้าวหน้าของพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กตามมาตรฐานที่ 2 ของตัวบ่งชี้ที่ 1 และ 2 เพิ่มขึ้นร้อยละ 86.51 และ 85.67 ตามลำดับ
        6) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ส่วนใหญ่มีทักษะปฏิบัติในการว่ายน้ำอยู่ในระดับดีมาก และเมื่อพิจารณาทักษะปฏิบัติในการว่ายน้ำของแต่ละด้านในภาพรวม พบว่า เด็กส่วนใหญ่มีทักษะปฏิบัติในการดำน้ำและการลอดตัว อยู่ในระดับดีมาก ส่วนทักษะปฏิบัติในการเตะขา อยู่ในระดับดี
        7) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการเล่นทั้ง 4 แบบ กล่าวคือ การเลียนแบบเด็กสามารถทำตามคำสั่งครูและเลียนแบบครูผู้สอนได้ การสำรวจ เด็กมีความกระตือรือร้นและสนใจในการเล่นเกม การทดสอบ เด็กสามารถเล่นเกมให้ถูกวิธี ตามกฎ กติกาได้ และการสร้างเด็กมีความความสัมพันธ์กับเพื่อในกลุ่ม และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
        8) ความพึงพอใจของผู้ปกครองของนักเรียนมีระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด
        9) ความเหมาะสมและประโยชน์ทางวิชาการของการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาว่ายน้ำ กล้ามเนื้อมือและแขนในกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ มีระดับความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ทางวิชาการอยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^