LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.กระบี่ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กระบี่

การพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย
                โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อ-สกุลผู้วิจัย ธันร์ญพรน์ ไชยพรรค
ปีที่พิมพ์            2562
บทคัดย่อ
        งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2) ออกแบบและพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 3) ใช้คู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 4) ประเมินผลการใช้คู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
        ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน ระยะที่ 2 ออกแบบและพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ครูปฐมวัย จำนวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ระยะที่ 3 ใช้คู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มประชากรในการวิจัย คือ ครูปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่ประสงค์เข้าร่วมอบรมโดยใช้คู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย จำนวน 21 คน ระยะที่ 4 ประเมินผลการใช้คู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มประชากรในการวิจัย คือ ครูปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่ประสงค์เข้าร่วมอบรมโดยใช้คู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย จำนวน 21 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาและความต้องการ 2) แบบสอบถามความต้องการ 3) แบบทดสอบ 4) แบบประเมินความเหมาะสม และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) นำเสนอข้อมูลวิจัยในลักษณะพรรณนาความ และการพรรณนาความประกอบตาราง
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พบว่า การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา เป็นกลไกสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบได้ และถูกกำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ และประกาศกฎกระทรวง ขณะที่ครูปฐมวัยขาดความรู้ ความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ทำให้เกิดความล่าช้าและเกิดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน จึงควรพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สอดคล้องกับความต้องการเข้ารับการอบรมของครูปฐมวัย ในระดับมากที่สุด ในเรื่องความเป็นมาและความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา มาตรฐานการศึกษา และการประเมินผลและรายงานผลการประกันคุณภาพ
    2. ออกแบบและพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ออกแบบคู่มือ ประกอบด้วย เนื้อหาสาระ สาระสำคัญ วัตถุประสงค์ กิจกรรมการพัฒนา (ขั้นที่ 1 ขั้นรู้-เข้าใจ ขั้นที่ 2 ขั้นเข้าถึง และขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนา) ใบความรู้ ใบกิจกรรมกลุ่ม แบบบันทึกผลกิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการอบรม แบบประเมินชิ้นงาน/ผลงาน และ 2) ขั้นพัฒนาคู่มือ มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    3. ครูปฐมวัยที่อบรมโดยใช้คู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีคะแนนทดสอบความรู้หลังอบรมสูงกว่าก่อนอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และช่วยให้ผู้อบรมบรรลุเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของการอบรม เกิดพฤติกรรม และความก้าวหน้าในการอบรม มีค่าดัชนีประสิทธิผล ร้อยละ 80.23
    4. ความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการใช้คู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก



thunyaachaiya 09 มิ.ย. 2563 เวลา 16:33 น. 0 432
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^