LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การจัดการเรียนรู้แบบเสาะร่วมกับหนังสือ คณิตศาสตร์ ป.3 ครูนพดล

usericon

ชื่อวิจัย:    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับหนังสือการ์ตูน
        เสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
        สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย:    นายนพดล จิตติศักดิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
        โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสระเกศ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
        สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย
        กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:    2562

บทคัดย่อ

    การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของพัฒนา คือ 1) สร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร สำหรับชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้ โจทย์ปัญหาการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) ร่วมกับหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร สำหรับชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร สำหรับชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสระเกศ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนามี 4 ชนิด ประกอบ 1)หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 หน่วย 2)แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ และ4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ค่าที
    ปรากฏผลการพัฒนา ดังนี้
        1. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 87.96/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก (x-bar=2.44, S.D=0.50)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^