LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือทำ

usericon

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
            (Active Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง
            อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเทศบาล
            2 หนองบัว
ผู้ศึกษา         :     สุทธิพร ใบแสง
สถานศึกษา     :     โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว
ปีการศึกษา     :     2562

    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.1 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว นำมาวิเคราะห์หาค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่า t – test
    การศึกษา พบว่า
    1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ชุดที่1-7 ในภาพรวม พบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80/80 คือ 85.22/83.89
    2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัวใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว พบว่า ค่าเฉลี่ยก่อนเรียน 15.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.10 ค่าเฉลี่ยหลังเรียน 26.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.27 และค่า t – test เท่ากับ 21.71** แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว พบว่า ในภาพรวมนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.46,S.D. = 0.56) ข้อที่นักเรียนมีความพึงใจมากที่สุด คือ นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน ( = 4.67,S.D. = 0.48) และแบบฝึกเสริมทักษะมีสื่อประกอบเนื้อหาที่สอน( = 4.67,S.D. = 0.48)รองลงมา คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ( = 4.58,S.D. = 0.50) และนักเรียนพอใจกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ( = 4.56, S.D. = 0.56) ตามลำดับ

คำสำคัญ
    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning), ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย
Sudthiporn 04 มิ.ย. 2563 เวลา 20:27 น. 0 386
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^