LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ ที่ส่งผ

usericon

รายงานวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Research)

เรื่อง การศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาให้หาคำตอบที่ส่งผลต่อการเรียนรู้
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวกันต์ฤทัย คำบรรจง
ปี พ.ศ. 2560
สาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาวิจัย
    คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพทางสมองในด้านความคิด การตัดสินใจ การให้เหตุผลและการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของวิชาการแขนงต่างๆ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์มีลักษณะเป็นนามธรรม บางตอนยากที่จะอธิบายให้เข้าใจได้ และในปัจจุบันผู้เรียนเรียนด้วยการจำมากกว่าความเข้าใจ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจวิธีการแก้ปัญหาโจทย์ที่แท้จริงทำให้ทำแบบฝึกหัดที่มีความแตกต่างจากตัวอย่างที่เรียนไม่ได้ และทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกท้อแท้ และไม่สนใจที่จะเรียนคณิตศาสตร์ นักเรียนจะเรียนคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์ได้ดี ถ้านักเรียนเรียนด้วยความเข้าใจในความคิดรวบยอดและหลักการต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ มีเทคนิคในการทำและมีการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ การฝึกฝนการแก้โจทย์ปัญหาโดยรู้จักวางแผนในการแก้ปัญหา ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และเกิดทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ผู้วิจัยได้เห็นความสำคัญนี้จึงได้การศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนเพื่อนำผลการวิจัยที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ต่อไป
วัตถุประสงค์การวิจัย
     เพื่อศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย
ตัวแปรต้น คือ การวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหา
ตัวแปรตาม คือ ผลการเรียนรู้การแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์





เครื่องมือใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการสอนการจัดการเรียนรู้แก้โจทย์ปัญหา แบบฝึกหัด แบบทดสอบ แบบสังเกต
    วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล การหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ

วิธีดำเนินการวิจัย
1.    เขียนแผนการจัดการเรียนรู้การวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ
2.    สร้างแบบทดสอบ
3.    ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
4.    ทดลองสอนการวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ
5.    นักเรียนทำแบบฝึกหัด
6.    ทดสอบหลังสอน
7.    วิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัย
1.    ผลการเรียนรู้ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลัง การสอนการวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบมีความแตกต่างกัน กล่าวคือ หลังจากการสอนการวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบแล้วนักเรียนสามารถแก้ปัญหาโจทย์ได้ ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการสอนมากกว่าและค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนสอน
2.    นักเรียน 50% สามารถวิเคราะห์โจทย์ได้ ทำงานอย่างเป็นระบบ
    3. นักเรียนมีความสนใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
     ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพียงชั้นเดียว การศึกษาครั้งต่อไปควรจะศึกษากับนักเรียนระดับอื่นๆ บ้าง เพื่อจะนำผลการวิจัยไปใช้ได้อย่างกว้างขวาง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^