LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.สมุทรสาคร - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสาคร 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ_ครูชมัยพร

usericon

ชื่อวิจัย:    การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนา
        ความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3
ผู้วิจัย:    นางชมัยพร วงศ์กองแก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
        สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย
ปีที่วิจัย:    2561

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของวิจัยได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจอง ประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยสำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือคำคล้องจอง ประกอบภาพ 3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นเด็กเล็ก 3/2 ชายและหญิง อายุ 5-6 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Custer Random Sampling) ดำเนินการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 8 สัปดาห์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์สัปดาห์ละ 5 วันๆ ละ 20 นาที ระยะเวลาทั้งสิ้น 40 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้วิธีการเรียนการสอน แบบ Learning Together (LT) ประกอบการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถ ด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 2)หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กเล็ก 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม และ3) แบบประเมินความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 โดยมีแบบแผนการทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละของความก้าวหน้า และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 เท่ากับ 94.17/84.00
2. ความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยสำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของความสามารถด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย สำหรับชั้นเด็กเล็ก 3 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7975 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านการฟัง การพูด และคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยเพิ่มขึ้น 0.7975 หรือ คิดเป็นร้อยละ 79.75
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^