LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธา

usericon

การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์  เรื่อง  ทัศนธา
ชื่อเรื่อง                 การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ
                กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า         นางกิตติภูมิ สาชะรุง
                ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเมืองเสือ
                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา            2555

บทคัดย่อ

    การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลปะสำหรับผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านเมืองเสือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 50 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบแผนการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นแบบ One Group
Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต 2) ค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามกับเนื้อหา (Index of Item Object Congruence: IOC) 3) ค่าความยากง่าย (P) ของแบบทอสอบ 4) ค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทอสอบ 5) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามวิธีของคูเดอร์- ริชาร์ดสัน (Kuder-Richardson) KR - 20 6) การหาประสิทธิภาพของบทเรียนแบบสำเร็จรูปด้วยสูตร E1/E2 7) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 8) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน t – test
    ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 82.15/81.23 ซึ่งสูงก
ว่าเกณฑ์ 80/80 ทุกเล่ม
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05    
    3. ดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง
ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.4634 หรือคิดเป็นร้อยละ 46.34
    4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเมืองเสือ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    โดยสรุป การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลปะสำหรับผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ที่มีคุณภาพสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้เพิ่มขึ้น และผู้เรียนมีความพึงพอใจกิจกรรมการเรียนรู้และสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง






13 ต.ค. 2556 เวลา 20:43 น. 0 1,440
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^