LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ

usericon

ชื่อผู้วิจัย : นายภาคภูมิ มณีวรรณ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 1 รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21102
ปีการศึกษา : 2562

บทคัดย่อ

    ผู้วิจัยได้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 21102) ห้อง ม.1 ห้อง 2 – 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ณ โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยการจัดการเรียนรู้เรียนจำนวน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ต่อห้องเรียน
    จากการจัดการเรียนการสอนพบว่านักเรียนที่สอนนั้นไม่ค่อยจะตั้งเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เท่าที่ควร ประกอบกับการจัดการเรียนการสอนภายในโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมอื่นๆ เช่น กีฬา การแข่งขันทักาะระดับภาค ทำให้นักเรียนขาดการเรียนการสอนที่ต่อเนื่อง วิธีแก้ปัญหาของผู้สอนจะใช้ลักษณะการเรียนการสอนจากเดิมจะเป็นการสอนแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เนื่องจากเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสั้นลง ผู้สอนจึงจัดการเรียนรู้แบบบรรยายแทน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเรื่อง บรรยากาศ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญดังนั้นผู้สอนจึงได้สร้างชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเป็นเสริมทักษะให้กับการเรียนของนักเรียน และเป็นการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวให้สูงขึ้น ก่อนการทดลองนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดย กลุ่มที่ได้ศึกษาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ กับกลุ่มทีได้รับการสอนปกติ ใกล้เคียงกัน (กลุ่มทดลอง ม.1/3 = 3.45 กลุ่มควบคุม ม.1/4 = 2.52) หลังจากการทดลองพบว่านักเรียน กลุ่มที่ได้ศึกษาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ กับกลุ่ม ที่ได้รับการสอนปกติ สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
    ซึ่งจากการทดลองใช้ชุดการสอนพบว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.45 ส่วนคะแนนทดสอบหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 7.97 เมื่อนำค่าเฉลี่ยของคะแนนไปทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ t – test independent พบว่า ค่า t จากการคำนวณเท่ากับ 13.38 ส่วนค่า t จากตารางที่ df = N – 1 เท่ากับ 32 ดังนั้นค่า t จากการคำนวณสูงกว่าค่า t จากตาราง สรุปได้ว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน (Post – test) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน (Pre – test) จริง เชื่อถือได้ 99 % สรุปว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ แล้ว มีความรู้สูงขึ้นจริง เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 นักเรียนที่ศึกษาชุดการเรียนรู้ เรื่อง องค์ประกอบและส่วนประกอบของบรรยากาศ มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^