LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA วิชาสุขศึกษา ชั้น ป.5

usericon

ชื่อเรื่อง     แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
เจตคติต่อสารเสพติด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลหนองแก
ผู้วิจัย        นายถาวร เตือนจันทึก ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
        โรงเรียนเทศบาลหนองแก กองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองแก จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์    2562


บทคัดย่อ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เป็นการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถที่หลากหลาย โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อตอบสนองการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ คำนึงถึงความต้องการ ความถนัด และความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อสารเสพติดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เรื่อง สารเสพติด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลหนองแก ตำบลโนนสะอาด อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อสารเสพติด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Singed – Ranks Test)

ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 82.19/81.63 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6439 แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.39
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีเจตคติทางลบต่อสารเสพติดอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สารเสพติด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และช่วยให้นักเรียนมีเจตคติทางลบต่อสารเสพติด จึงควรส่งเสริมให้ครูผู้สอนในระดับชั้นต่าง ๆ ได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาปัญญาหลาย ๆ ด้านของผู้เรียนต่อไป
arted_ego 20 เม.ย. 2563 เวลา 11:22 น. 0 601
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^