เผยแพร่ผลงาน นางสมบัติ อิ่มมาก
ผู้ศึกษา นางสมบัติ อิ่มมาก
สถานที่ศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการศึกษาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 -4 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านเกาะตาเพชร อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีเด็กผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็มและจำนวนเด็กที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นปฐมวัยเด็กปฐมวัยอายุ 3 - 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านเกาะตาเพชร อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาการความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 - 4 ปี แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาการความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 - 4 ปี มีคะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมทาง ด้านความมีวินัยในตนเองเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 88.19 สูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 ด้าน การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 87.78 สูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 ด้านความมีคุณธรรม จริยธรรม เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 87.78 สูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 จากการประเมินทั้ง 3 ด้านสรุปได้ว่าเด็กอายุ 3 - 4 ปี ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 87.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และ หลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 - 4 ปี มีวินัยในตนเอง สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05