เผยแพร่ผลงานวิชาการ
พัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวสุกฤตา ศิริกิจสกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กราชนิxxxล สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนคร
นครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาการจัดประสบการณ์ที่เน้นให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กโดยองค์รวม คำนึงถึงการพัฒนาเด็กในทุกๆ ด้าน พัฒนาเด็กให้มีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมทั้งมีจิตใจแจ่มใส ดีงาม คิดเชิงบวก มีความรัก ความเมตตาต่อตนเองและผู้อื่น ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง อายุ 3 ปี กำลังศึกษาระดับชั้นเด็กเล็ก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กราชนิxxxล สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนคร นครราชสีมา จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการศึกษา จำนวน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 30 วัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส ที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินแล้วหาค่าเฉลี่ย ได้ค่าเฉลี่ยและผลการประเมินโดยรวม เท่ากับ 4.50 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมาก (2) แบบสังเกตพัฒนาการทางสังคม ค่าดัชนีความสอดคล้อง มีคะแนนเฉลี่ย 1.00 ทุกข้อ ความเชื่อมั่นทั้งฉบับมีค่า 0.71 (3) แบบทดสอบพัฒนาการทางสังคม ค่าดัชนีความสอดคล้อง มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 0.60-1.00 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.44-0.61 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.27-0.67 ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบพัฒนาการทางสังคมด้านความร่วมมือ เท่ากับ 0.79 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบพัฒนาการทางสังคมด้านการช่วยเหลือผู้อื่น เท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อคำนวณหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched-Pairs Singed Rank Test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส เท่ากับ 80.43/82.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05