LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยม

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
        โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ผู้วิจัย        นายอดุลย์เดช พาบุ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
        โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา    พ.ศ. 2561

บทคัดย่อ

    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี การวิจัยใน
ครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา 2/2561 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.86 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 7 ชุด คุณภาพของชุดกิจกรรมจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เท่ากับ 4.85 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (เพิ่มเติม) แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่า
ความยาก (p) ตั้งแต่ .57 ถึง .80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .36 ถึง .96 ค่าความเชื่อมั่น
ของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมติฐานใช้
t – test (Dependent Sample)
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.17/83.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีค่าเท่ากับ 0.7361 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นร้อยละ 73.61
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
aduldechpb 27 มี.ค. 2563 เวลา 11:37 น. 0 431
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^