LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
     โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36
ชื่อผู้ประเมิน    นางสาวกัญญาณี ชวาเขียว
ปีการศึกษา    2561

    การประเมินโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม รวมจำนวนทั้งสิ้น 714 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยทฤษฎีความน่าจะเป็น (Non Probability Sampling) ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบประเมินของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 แยกตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ในปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 - 30 เมษายน 2562 นำผลที่ได้จากการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
    ผลการประเมินโครงการ พบว่า
    ด้านบริบทของโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.55, S.D. = 0.36) ทุกกิจกรรมมีความสอดคล้องและเหมาะสม หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับนโยบาย และจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 และภารกิจของโรงเรียนสะท้อนถึงความต้องการและความจำเป็นของโครงการ
    ด้านปัจจัยเบื้องต้นขอโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียน
เชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.39, S.D. = 0.43) ทรัพยากรทางการบริหาร 4M’s ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ มีความเหมาะสม
    ด้านกระบวนการดำเนินโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียน
เชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( x-bar = 4.35, S.D. = 0.40) กระบวนการดำเนินโครงการด้วยระบบวงจรคุณภาพ PDCA จำนวน 4 ขั้นตอน ได้แก่ P=Plan การวางแผน D=Do การลงมือปฏิบัติ C=Check การตรวจสอบ/ประเมินผล A=Action การปรับปรุง/แก้ไข ของทุกกิจกรรมมีความเหมาะสม
    ด้านผลผลิตโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียน
เชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 มีผลการประเมินตามความคิดเห็น ของคณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.60, S.D. = 0.42) และครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.49) เนื่องจากกิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระภาษาไทย กิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ กิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ประสบผลสำเร็จ ตอบสนองมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน: ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ซึ่งในปีการศึกษา 2561 นักเรียนทุกระดับชั้นมีผลการเรียนเฉลี่ยทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.60 เมื่อแยกเป็นร้อยละของนักเรียนที่มีเกรดเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาในระดับ 3 ขึ้นไป พบว่า ปีการศึกษา 2561 มีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก
ปีการศึกษา 2560 คิดเป็นร้อยละ 7.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 5 และเมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ปีการศึกษา 2561 นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าปีการศึกษา 2560 ที่ผ่านมา และยังทำคะแนนได้สูงกว่าคะแนนระดับประเทศ 3 วิชา ได้แก่ วิชา ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ในปีการศึกษา 2561 นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าปีการศึกษา 2560 และบางวิชายังสามารถทำคะแนนเพิ่มสูงได้เกินจากเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ร้อยละ 5 ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
    สรุปได้ว่า โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่ง เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยืนยันความสำเร็จของโครงการฯ พบว่า ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนยังได้รับเกียรติบัตรชื่นชม จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 เพื่อแสดงว่าโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม เป็นสถานศึกษาที่มีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าค่าเป้าหมายร้อยละ 3 จากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบปีการศึกษา 2560 – 2561 และส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับรางวัลรองผู้อำนวยการดีเด่น ประจำปี 2561 จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^