รายงานการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน
ด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)
ผู้ศึกษา นางทองดี บุญลือ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลทางขวาง
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลทางขวาง อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3–4 ปี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลทางขวาง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลทางขวาง อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้มี 2 ชนิด ประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) (2) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบความร่วมมือและการช่วยเหลือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติของวิลคอกซอน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test)
ผลการศึกษา ปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.79/86.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการทดลองพบว่า เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3–4 ปี) มีพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05