LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

เผยแพร่ผลงานวิจัย นางวรินภร สีสัน

usericon

ชื่องานวิจัย การฝึกสมาธิในตอนเช้าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางวรินภร สีสัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ความสำคัญและที่มา
เนื่องจากการจัดกิจกรรมการเรียนสอนของนักเรียนที่ผ่านมาในปี การศึกษา 2561 นักเรียนส่วนใหญ่จะขาดสมาธิในการเรียน ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่ประสบความสำเร็จ นักเรียนส่วนมากจะไม่สามารถรับรู้ ข้อมูล เนื้อหาที่คุณครูนำเสนอต่อนักเรียน และชอบหยอกล้อกันภายในห้องเรียน ขาดความตั้งใจในการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ยังไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ ข้าพเจ้าจึงได้คิดแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการพยามทำจิตใจให้นักเรียนสงบนิ่ง ไม่คิดฟุ้งซ่านในเรื่องอื่น สนใจในเรื่องที่กำลังกระทำ ด้วยการนำกิจกรรมการฝึกสมาธิในตอนเช้า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มาใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 3

วัตถุประสงค์
1. เพื่อฝีกให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีสมาธิในการเรียน
    2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ไม่ได้จัดกิจกรรมการการฝึกสมาธิในตอนเช้า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2561 กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้จัดกิจกรรมการการฝึกสมาธิในตอนเช้า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการ
ปีการศึกษา 2562

สมมุติฐาน
การฝึกสมาธิ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพิ่มขึ้น

ประโยชน์ของการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ
    1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีสมาธิในการเรียน มีความตั้งใจในการเรียน สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น

ขอบเขตของการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเหล็ก อำเภอปรางค์xxx
จังหวัดศรีสะเกษ


ตัวแปรต้น
กิจกรรมการฝึกสมาธิ

ตัวแปรตาม
นักเรียนมี สมาธิในการเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้น

วิธีดำเนินการวิจัย
1. ให้นักเรียนฝึกกิจกรรมการนั่งสมาธิ ในตอนเช้าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยการฝึกสมาธิเบื้องต้น และให้ความรู้นักเรียนเกี่ยวกับการฝึกสมาธิแบบง่ายๆ และให้นักเรียนฝึกปฏิบัติตาม พร้อมทั้งนำเสนอภาพทางจอทีวี ในเรื่องการนั่งสมาธิที่ถูกต้อง โดยการสืบค้นข้อมูลจาก อินเตอร์เน็ต
2. ให้นักเรียนฝึกกิจกรรมการนั่งสมาธิ โดยครูเปิดเพลง ลมหายใจเข้า – ลมหายใจออก ของแม่ชีศันสนีย์ ของเสถียรธรรมสถาน ทุกๆเช้า เป็นเวลา 5- 10 นาที และสลับด้วยการฝึกสมาธิ ด้วยตนเอง
3. ทำกิจกรรมเช่นนี้เป็นเวลา 1 เดือน จึงเริ่มทดสอบจิตใจของนักเรียน ด้วยการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนว่ามีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะใด
4. ทำกิจกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ และสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนว่ามีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะใด ในทุกๆ เดือน
5. เมื่อสิ้นภาคเรียนที่1 ทำการประเมินผลพฤติกรรมของนักเรียนของนักเรียนด้วยการใช้แบบสังเกตพฤติกรรม และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
6. เมื่อเปิดภาคเรียนที่ 2 ฝึกกิจกรรมการนั่งสมาธิ ในข้อที่ 1- 5 ต่อไปอย่างสม่ำเสมอ และให้นักเรียนฝึกนำไปปฏิบัติที่บ้านด้วยการสวดมนต์ไหว้พระ และนั่งสมาธิก่อนนอนจนกลายเป็นกิจวัตรปรำจำวัน
7. สรุปผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2562

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการทำกิจกรรมการฝึกสมาธิในตอนเช้าให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนมีจิตใจที่สงบนิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่หยอกล้อกันภายในห้องเรียน มีความตั้งใจในการเรียน มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในการทำภาระงานมีความตั้งใจในการทำงาน สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ ในวิชาหลักคือ วิชาด้านคำนวณ ด้านภาษา และด้านความสามารถ มีคะแนน เพิ่มขึ้น





สรุปผล
จากการนำกิจกรรมการการฝึกสมาธิในตอนเช้า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มาฝึกกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้เกิดผลดีต่อนักเรียนดังนี้คือ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีสมาธิในการเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 3 ในปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ย เพิ่มขึ้น

ข้อเสนอแนะ
ควรมีการฝึกการนั่งสมาธิอย่างต่อเนื่อง และจัดกิจกรรมเช่นนี้ในชั้นประถมศึกษาอื่น ๆ ด้วย
sakurajung557 24 มี.ค. 2563 เวลา 07:57 น. 0 482
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^