LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5 18 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. เข้ม สั่งสอบครูคัดลอกผลงานฯ เตรียมจับมือ จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน                
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศศิรัตน์ คล้ายเข็ม ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษาวิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล)
ปีที่ขอ 2562    
บทคัดย่อ
    การศึกษาเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างรูปแบบการบูรณาการกระบวน การเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวน การเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวน
การเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบูรณาการ กระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 16 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 35 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 35 คน ของโรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
        1.    จากศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า สภาพปัจจุบันเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของครูมีปัญหา ดังนี้ ความรู้ในการเขียนแผนการสอนแบบบูรณาการ การสนับสนุนของสถานศึกษาส่งเสริมให้ครูเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรบูรณาการ ความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ การจัดการเรียนการสอนมีการบูรณาการเชื่อมโยงเนื้อหาต่างรายวิชา การสนับสนุนจากชุมชนในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ การจัดทำหลักสูตรแบบบูรณาการ ตามลำดับ
        2.    ผลสร้างและพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า
            2.1    ความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูผู้สอน ที่มีต่อรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไปทุกด้าน และทุกข้อ ได้แก่ ด้านความเป็นตัวของตัวเอง ด้านเอื้ออำนวยการเรียนรู้และสร้างแรงจูงใจ ด้านลงมือปฏิบัติอย่างเป็นระบบ และด้านพบและติดตาม
            2.2    คุณภาพของรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ทั้งความเหมาะสมของรูปแบบและความเหมาะสมขององค์ประกอบของรูปแบบ และผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา และครู พบว่า ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
        3.    ผลการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า ภายหลังการนำรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนไปปฏิบัติของครูผู้สอน ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านผลของการใช้รูปแบบ รองลงมาคือ ด้านกระบวนการนำรูปแบบไปใช้ และด้านองค์ประกอบของรูปแบบ ตามลำดับ
        4.    ผลประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า
            4.1 ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานหลักสูตรของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทุกคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์
            4.2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน            
            4.3 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทุกรายวิชา
            4.4    ผลการประเมินความพึงพอใจต่อผลที่เกิดกับนักเรียนหลังใช้รูปแบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก



komct05 18 มี.ค. 2563 เวลา 09:55 น. 0 407
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^