LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและกา

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอม
อาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมหนองศาลา
ผู้วิจัย     นางสาวศศิธร ลุนศิลา
ตำแหน่ง     ครูชำนาญการ
โรงเรียนมัธยมหนองศาลา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
โรงเรียน     มัธยมหนองศาลา ปีที่พิมพ์ 2562
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 53. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบที่ใช้ในการวิจัย เป็นการศึกษาเฉพาะกรณีโดยให้การทดลองหนึ่งครั้ง (One – shot case study) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 16 คน โรงเรียนมัธยมหนองศาลา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน ใช้เวลา 20 คาบเรียน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.20 / 83.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
    2. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนต่ำกว่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน แสดงว่า แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
    3.ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่า 0.6942 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นหลังเรียนร้อยละ 69.42
    4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^