LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชุมพร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 1 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์
โรงเรียนสามบ่อวิทยา อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย     พรทิพย์ ศรีจำเริญ
ปีที่ทำวิจัย     2561

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา มีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) ศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา ปีการศึกษา 2561 2) ศึกษาความพึงพอใจของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และ ผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา ปีการศึกษา 2561
    วิธีดำเนินการวิจัย มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) กำหนดรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา โดยการศึกษาและวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการพัฒนาคุณภาพการศึกษา กำหนดเป็นรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ แล้วตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ 2) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา กับกลุ่มเป้าหมาย 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน ครูผู้สอน จำนวน 20 คน นักเรียน จำนวน 176 คน ผู้ปกครอง จำนวน 176 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 377 คน

ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา ปีการศึกษา 2561 สรุปได้ดังนี้
1.1 ผลการประเมินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา มีข้อสรุปดังนี้
1.1.1 ผลการพัฒนาตามกลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ในโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลปรากฏว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้สูงขึ้น และนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 มีผลการทดสอบระดับชาติเฉลี่ยสูงขึ้น อีกทั้งโรงเรียนยังได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชนต่อระบบการบริหารและการจัดการศึกษา
1.1.2 ผลการพัฒนาตามกลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรมความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ผลปรากฏว่า นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะชีวิตในรูปแบบที่หลากหลาย และครูผู้สอนทุกคนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
1.1.3 ผลการพัฒนาตามกลยุทธ์ที่ 3 ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง ครอบคลุม ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ในโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลปรากฏว่า นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นและความศรัทธาจากชุมชน และประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาเพิ่มขึ้น
1.1.4 ผลการพัฒนาตามกลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาครูและบุคลากรทั้งระบบให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ ในโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ผลปรากฏว่า ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย ใช้สื่อนวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการวัดผลประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย การจัดทำวิจัยในชั้นเรียน และได้รับการนิเทศ ติดตามกระบวนการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น
1.1.5 ผลการพัฒนาตามกลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา ตามแนวทางการกระจายอำนาจทางการศึกษา หลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา ในโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่และสภาพภูมิทัศน์ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ผลปรากฏว่า โรงเรียนมีอาคารสถานที่และสภาพภูมิทัศน์สะอาด ร่มรื่น สวยงาม มีความปลอดภัย เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และพร้อมใช้งานในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และในโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ผลปรากฏว่า นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพ โรงเรียนได้รับความเชื่อมั่น ความศรัทธาจากชุมชนเพิ่มขึ้น และประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาตามมาตรฐานและเป้าหมายที่กำหนดไว้
1.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 หลังการทดลองใช้รูปแบบ
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา ร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียน ในปีการศึกษา 2561 มีค่าเฉลี่ยรวม 70.13 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2560 มีค่าเฉลี่ยรวม 64.40 จะเห็นได้ว่า
ร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียน ในปีการศึกษา 2561
มีค่าเฉลี่ยรวมผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนกำหนด และมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้นในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ (+5.73) โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้นที่สุด ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (+9.15)
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา ปีการศึกษา 2561 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสามบ่อวิทยา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.70, = 0.07) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผู้ที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือครูผู้สอน ( = 4.75, = 0.15) รองลงมา ได้แก่ นักเรียน ( = 4.73 , = 0.10) ผู้ที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ คณะกรรมการสถานศึกษา ( = 4.60, = 0.17)

tip.sri 13 มี.ค. 2563 เวลา 16:42 น. 0 458
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^