LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

รายงานพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา        นางยุพาภรณ์ เดชโคตร ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย
จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา     2561

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้ง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ 2. แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จํานวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย t- test
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตาม
แนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.77/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งภาพรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปผลการศึกษาได้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^