การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ เรื่อง งานและพลังงาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (๕Es)
ผู้วิจัย นายจะเด็จ รักภักดี
ปีที่ทำวิจัย ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (๕Es) กับเกณฑ์ร้อยละ ๗๕ และ ๒) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (๕Es) ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ใช้ประชากรแทนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ของโรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม จำนวน ๒๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (๕Es) จำนวน ๑๐ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (๕Es) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า ๑) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานและพลังงาน หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (๕Es) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๗๕
๒) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยรวมมีความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่อง งานและพลังงาน หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (๕Es) ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๖๐ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ ๐.๕๒