การพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เกม
ชื่อวิจัย การพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เกม
โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจุฬารัตน์ ดวงแก้ว
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ด้วยเกม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัยในครั้งนี้ คือ 1. เกมบิงโก เกมจำคำศัพท์ 2. แบบทดสอบการอ่านออกเสียงจำนวน 30 ข้อ 3. แผนการจัดการเรียนการสอน จำนวน 2 แผน 4 ชั่วโมง
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน หลังจากการเรียนการสอนโดยใช้เกม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
โดยภาพรวม และรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อเกมช่วยสร้างแรงจูงใจในการเรียนเพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่นๆ และข้อข้อเวลาที่ใช้ในการเล่นมีเพียงพอและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่นๆ
จากการวิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ที่ดีขึ้น เพราะว่าการสอนโดยใช้เกมเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งสามารถสร้างบรรยากาศภายในห้องเรียนได้เป็นอย่างดีซึ่งทำให้นักเรียนไม่เบื่อหน่ายต่อการเรียนและได้พัฒนาทักษะด้านการเขียน ดังทฤษฎีCommunicative Approachที่ว่านักเรียนจะเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ต่อเมื่อนักเรียนได้ทำกิจกรรมในรูปแบบต่างๆให้มากที่สุด เช่น เกมทางภาษา (Language games), บทบาทสมมติ (Role Play) และละครหรือเพลง (Drama and Song) เป็นต้น นอกจากนี้ การใช้เกมเพื่อจัดกิจกรรมที่เน้นการแข่งขันสามารถกระตุ้นให้นักเรียน นักเรียนจึงมีแรงจูงใจมากขึ้น มีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ 8 ขั้นของกาเย่ที่ว่า นักเรียนจะเกิดความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้นหากมีสื่อ กิจกรรม หรือสถานการณ์ต่างๆ โดยมีการแนะนำแนวทางในการเรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้