LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

รูปแบบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ

usericon

ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ การจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย สัมฤทธิ์ ยศยิ่งยศ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสํานักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงาน งบประมาณ สร้างและนํารูปแบบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานไปใช้ในการพัฒนางาน งบประมาณ ศึกษาประสิทธิภาพและความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารงบประมาณที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ การจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) ภายหลังการใช้รูปแบบการบริหารงบประมาณ แบบมุ่งเน้นผลงาน โดยใช้เทคนิคการวิจัยแบบผสม (Mixed Method Research) ที่ใช้กระบวนการวิจัย เป็นพื้นฐานสําคัญ 2 วิธี คือ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) และการวิจัยเชิงสํารวจ (Survey Research) ซึ่งประยุกต์ใช้กระบวนการบริหารงบประมาณ 4 ขั้นตอน 7 ด้าน ร่วมกับ กระบวนการมีส่วนร่วมการนิเทศ กํากับ ติดตามและมีการจัดทําคู่มือการปฏิบัติงานการเงินและพัสดุ เป็นแนวทางในการบริหารงบประมาณ ทําการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้เครื่องมือในการวิจัยเป็น แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามลักษณะเป็นมาตรส่วน 5 ระดับ แบบสอบถามฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 951 แบบสอบถามฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 920 ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการบริหารงบประมาณ พบว่า ครูและบุคลากรในโรงเรียน ไม่ให้ความสําคัญกับการจัดทําแผนพัฒนาการศึกษาและขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดทํา แผนพัฒนาการศึกษา ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจัดทําแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา จึงไม่ตรงกับความต้องการของครูที่รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรมในแต่ละฝ่าย/งาน/กลุ่มสาระการเรียนรู้ และเป้าหมายความสําเร็จ การอนุมัติงบประมาณขาดกระบวนการคํานวณต้นทุน ครูที่ปฏิบัติงานหัวหน้า งานพัสดุ การเงินและบัญชี ขาดคุณวุฒิทําให้ขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบ อีกทั้งยังมี ภาระหน้าที่ในการปฏิบัติการสอนมาก กระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน กลุ่มงบประมาณไม่มีกรอบแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน
2. รูปแบบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัด การศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผนและ การจัดทําแผนงบประมาณ ประกอบด้วย ด้านการวางแผนงบประมาณ ด้านการคํานวณต้นทุน
กิจกรรม 2) การอนุมัติงบประมาณ ประกอบด้วย ด้านการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ 3) การบริหาร งบประมาณ ประกอบด้วย ด้านการจัดซื้อจัดจ้าง ด้านการบริหารการเงินและบัญชี ด้านการบริหาร สินทรัพย์ 4) การติดตามประเมินผลงบประมาณ ประกอบด้วย ด้านการรายงาน
3. ความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานที่ส่งผลต่อ ประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) ของครู บุคลากร คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองเครือข่าย พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่มีความคิดเห็นมากที่สุด คือ ด้านประสิทธิภาพการจัดการศึกษา รองลงมา ได้แก่ ด้านการวางแผนงบประมาณ ด้านการคํานวณ ต้นทุนผลผลิต ด้านการบริหารจัดซื้อ จัดจ้าง ด้านการบริหารทางการเงินและควบคุมงบประมาณ ด้าน การรายงานทางการเงินและผลการดําเนินงาน ด้านการบริหารสินทรัพย์ และด้านการตรวจสอบภายใน
4. ประสิทธิภาพของการจัดการศึกษาภายหลังนํารูปแบบการบริหารงบประมาณแบบ มุ่งเน้น ผลงานที่ไปใช้ พบว่า ครูและบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจต่อการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้น ผลงาน ส่งผลให้การดําเนินงานการจัดการศึกษามีความคล่องตัว การดําเนินโครงการ/กิจกรรมเป็นไป ตามเป้าหมายนักเรียนได้รับการพัฒนามากยิ่งขึ้นส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ภายนอกและภายในสถานศึกษามากยิ่งขึ้น มีอาคารเรียน ห้องเรียน ห้องน้ําสะอาด ภูมิทัศน์ภายในโรงเรียนร่มรื่นสวยงาม ห้องสมุดโรงเรียนมีหนังสือเรียน หนังสืออ่านนอกเวลา วารสาร ตําราเพียงพอ มีสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสําคัญ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
auangfha2558 19 ก.พ. 2563 เวลา 12:37 น. 0 430
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^