แบบฝึกทักษะศิลปะทัศนศิลป์ ชุดสนุกกับลายเส้นเล่นสี ชั้นประถมศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ผู้รายงาน ฐิตารีย์ ธนาปรีชากุลวัชร
สังกัด โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนนทบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2560-2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะศิลปะทัศนศิลป์ ชุดสนุกกับลายเส้นเล่นสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะศิลปะทัศนศิลป์ ชุดสนุกกับลายเส้นเล่นสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แบบฝึกทักษะศิลปะทัศนศิลป์ ชุดสนุกกับลายเส้นเล่นสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะศิลปะทัศนศิลป์ ชุดสนุกกับลายเส้นเล่นสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะศิลปะทัศนศิลป์ ชุดสนุกกับลายเส้นเล่นสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัย
1. แบบฝึกทักษะศิลปะทัศนศิลป์ ชุดสนุกกับลายเส้นเล่นสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.94/92.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะศิลปะทัศนศิลป์ ชุดสนุกกับลายเส้นเล่นสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01