การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ โดยใช้กิจกรรมการเล่นเกม
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวขนิษฐา เสนทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ โดยใช้กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังใหม่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง ประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80(2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี ประชากร ที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังใหม่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นโดยทำการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 กิจกรรม ครั้งละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 กิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.ชุดฝึกกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง ประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปีจำนวน 24 กิจกรรม 2.แผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ โดยใช้กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี จำนวน 24 แผน 3.แบบสังเกตพฤติกรรมในการทำกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี จำนวน 24 กิจกรรม 4.แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ก่อนและหลังการพัฒนา โดยใช้กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี จำนวน 5 ข้อ 10 รายการประเมิน
5. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปีสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (µ) (Arithimetic:Mean)และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ(Standard Deviation )หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า “ที” (T-test )แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปีจำนวน 5ข้อ30คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
สรุปผลการทดลองพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง ประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี ตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.50/87.07
2. เปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี พบว่า ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนน เฉลี่ย µ เท่ากับ 40.67 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σเท่ากับ 6.55 หรือร้อยละ 67.78 และคะแนนหลังการจัดกิจกรรม มีคะแนน เฉลี่ย µ เท่ากับ 53.08 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σเท่ากับ 4.26 หรือร้อยละ 88.47 โดยมีค่าการพัฒนาเท่ากับ 12.42 หรือ ร้อยละ 20.69 คะแนน t – test เท่ากับ 8.18 คะแนน
สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี
3.ความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปีที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งประกอบสื่อ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัย 3 ปี เป็นระยะ เวลา 8 สัปดาห์ ด้านองค์ความรู้ของกิจกรรม โดยภาพรวม ค่าเฉลี่ย( ) เท่ากับ 2.69 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.46 และ ระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ด้านการจัดการเรียนการสอน โดยภาพรวม ค่าเฉลี่ย( ) เท่ากับ 2.74 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.43 และระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ด้านตัวครูผู้สอน โดยภาพรวม ค่าเฉลี่ย( ) เท่ากับ 2.78 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.39 และ ระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก