การพัฒนากิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา
ชื่อผู้ศึกษา อ้อยทิพย์ ซาวสุภา
สังกัด กองการศึกษา เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 15 ข้อ ประกอบด้วย ชุดที่ 1 การสังเกต ชุดที่ 2 การจำแนกประเภท และชุดที่ 3 การลงความเห็น ในการทดลองครั้งนี้ได้ยึดหลักการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สามารถสรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนามีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.45/84.22 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรักเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา ที่ได้ รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05