รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์
ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวพัฒนินทร์ สรรพวรสถิตย์ วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้ง เด็กชาย – หญิง ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครอบคลุมเนื้อหาในแผนการจัด ประสบการณ์ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 แผน และ3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4 ทักษะซึ่งเป็นข้อคำถามที่มีลักษณะเป็นรูปภาพ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย t- test
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.69/85.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 3 มีค่า 0.5831 แสดงว่า ผู้เรียนมีทักษะการฟังเพิ่มขึ้นร้อยละ 58.31
3. การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยวัยที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าเด็กปฐมวัยวัย ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้น