LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน

รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา

usericon

ชื่อรายงาน      รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา
เรื่อง ลูกปัดจัดตัวเลข สำหรับเด็กอายุ 3 -4 ปี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว
อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู
ชื่อผู้ศึกษา      นางสาวสมหวัง ศรีคัฒนาม
ปีที่ศึกษา          ปีการศึกษา 2561

                                                    บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา
ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ให้เป็นไปตามเกณฑ์กำหนด และเพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ของเด็ก ปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการศึกษาแบบ (One Group Pre test Post test Design ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ การใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ แต่ละหน่วยมี 5 แผน รวมทั้งหมด 40 แผน เกมการศึกษา เด็กปฐมวัย จำนวน 8 เล่ม 8 เกม แบบประเมินวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียน 20 ข้อ จำนวน 1 ชุด 4 ตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)

    ผลการศึกษาพบว่า
     1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า เกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีค่าเท่ากับ 86.90/88.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีค่าเท่ากับ 0.7361 แสดงว่า นักเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.61
     3. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนกับ หลังเรียน ของเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนเรียง สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กมีผลพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 17.72 สูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.36




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^