LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.กระบี่ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กระบี่ 24 เม.ย. 2567สพป.ราชบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 1 24 เม.ย. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.จันทบุรี เขต 1

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3

usericon

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา    นางสาวศรีรุ้ง บรรลือทรัพย์
ปีการศึกษา    2561
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ และด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุ 5 – 6 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และนำผลคะแนนมาเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์พัฒนาการของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในแต่ละด้าน
ผลการศึกษา พบว่า
    1. ผลคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 – 16 ได้คะแนนร้อยละ 77.85 เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ ได้คะแนนร้อยละ 79.71 ด้านการเรียงลำดับ ได้คะแนนร้อยละ 78.40 และด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข ได้คะแนนร้อยละ 75.44
2. ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 53.45 หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 99.42
เมื่อจำแนกทักษะเป็นรายด้าน พบว่า
    2.1 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับพอใช้ ได้คะแนนร้อยละ 55.79 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 99.65
    2.2 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 52.63 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 99.30
    2.3 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข นักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 51.93 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 99.30
srirungt4 17 ก.พ. 2563 เวลา 10:07 น. 0 664
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^