รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ฉีก ตัด ปะกระดาษ โดยให้นักเรียนร
ชื่อผู้รายงาน นางแวสะรีปะห์ หะยีเหาะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ฉีก ตัด ปะกระดาษ โดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยาบีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษ โดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยาบี ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 โรงเรียนบ้านยาบี ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ฉีก ตัด ปะกระดาษ โดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยาบี ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย – หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยาบี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถการจัดกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์ และพัฒนาชิ้นงาน จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดการพัฒนาความสามารถการจัดกล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการจัดกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยาบี จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถการจัดกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ() ค่าเฉลี่ย(µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์ ฉีก ตัด ปะกระดาษ โดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยาบี มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยาบี หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงานสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยาบี มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมมือกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน อยู่ในระดับมาก