LASTEST NEWS

26 ก.พ. 2563แนะรัฐผุด“ชิม ช้อป ใช้”ช่วยผู้ปกครองจ่ายค่าเทอม 26 ก.พ. 2563สพม.36 ประกาศผลสอบพนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว แล้ว!! 26 ก.พ. 2563ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้าน 26 ก.พ. 2563เห็นชอบอนุมัติตำแหน่งครูผู้ช่วย สอศ.และ กศน.รวม 1,843 อัตรา 26 ก.พ. 2563กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.พิษณุโลก จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 28 กุมภาพันธ์ 2563 26 ก.พ. 2563ข่าวดี ! กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.นครสวรรค์ 6 อัตรา- รายงานตัว 9 มี.ค.2563 นี้ 26 ก.พ. 2563สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการ 13 อัตรา (ไม่ต้องผ่านภาค ก.) สมัครบัดนี้เป็นต้นไป 26 ก.พ. 2563ไม่ต้องผ่านภาค ก 111 อัตรา กรมสรรพากร เปิดรับสมัครพนักงานราชการ สมัครทางอินเทอร์เน็ต 5 - 26 มีนาคม 2563 26 ก.พ. 2563กทม.สั่งปิด437รร. ช่วง26-28กุมภาพันธ์ ฝุ่นพิษพุ่งทั่วพื้นที่ 26 ก.พ. 2563สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 สรุปสถิติยอดผู้สมัครพนักงานราชการ วันแรก 232 อัตรา

รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสุภาพ วงษ์สีมี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
     โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย
จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีทำการศึกษา    2562

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพร้อมคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยเกมการศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 2 ชนิดคือ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน 2) แบบทดสอบความพร้อมคณิตศาสตร์และแบบทดสอบย่อยท้ายแผนจำนวน 6 ชุด และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการศึกษาแบบ One Group Pretest -Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษาหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมทุกด้านเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 81.67 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
        1.1 ด้านทักษะการสังเกต ก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 52.67 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.33
        1.2 ด้านทักษะการจำแนก ก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 52.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.67
        1.3 ด้านทักษะการเปรียบเทียบจำนวน ก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 56.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.67
        1.4 ด้านทักษะการจัดหมวดหมู่ ก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 58.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.00
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบ
บูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา หลังการจัดประสบการณ์ทักษะด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบจำนวนและด้านการจัดหมวดหมู่ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^