LASTEST NEWS

26 ก.พ. 2563สพม.36 ประกาศผลสอบพนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว แล้ว!! 26 ก.พ. 2563ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้าน 26 ก.พ. 2563เห็นชอบอนุมัติตำแหน่งครูผู้ช่วย สอศ.และ กศน.รวม 1,843 อัตรา 26 ก.พ. 2563กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.พิษณุโลก จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 28 กุมภาพันธ์ 2563 26 ก.พ. 2563ข่าวดี ! กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.นครสวรรค์ 6 อัตรา- รายงานตัว 9 มี.ค.2563 นี้ 26 ก.พ. 2563สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการ 13 อัตรา (ไม่ต้องผ่านภาค ก.) สมัครบัดนี้เป็นต้นไป 26 ก.พ. 2563ไม่ต้องผ่านภาค ก 111 อัตรา กรมสรรพากร เปิดรับสมัครพนักงานราชการ สมัครทางอินเทอร์เน็ต 5 - 26 มีนาคม 2563 26 ก.พ. 2563กทม.สั่งปิด437รร. ช่วง26-28กุมภาพันธ์ ฝุ่นพิษพุ่งทั่วพื้นที่ 26 ก.พ. 2563สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 สรุปสถิติยอดผู้สมัครพนักงานราชการ วันแรก 232 อัตรา 25 ก.พ. 2563ข่าวดี! กศจ.สุพรรณบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 13 จำนวน 20 อัตรา - รายงานตัว 2 มีนาคม 2563

รายงานการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนา

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1

ผู้วิจัย        นางสาวกรรณิการ์ แผ่นเงิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแท่น
ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ

ปีที่วิจัย        2561

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแท่น ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นในชั้นดังกล่าวจึงสามารถควบคุมรูปแบบในการทดลองได้เป็นอย่างดี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี ดังนี้ 1. แผนการจัดประสบการณ์ เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 จำนวน 30 แผน แผนละ 100 นาที 2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ มี 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 49.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 88.33 เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า
        1.1 ด้านทักษะการสังเกต ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะ การสังเกต คิดเป็นร้อยละ 52.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 90.67
        1.2 ด้านทักษะการจำแนก ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจำแนกคิดเป็นร้อยละ 48.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจำแนกคิดเป็นร้อยละ 88.00
        1.3 ด้านทักษะการเปรียบเทียบจำนวน ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการเปรียบเทียบจำนวนคิดเป็นร้อยละ 50.67 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการเปรียบเทียบจำนวนคิดเป็นร้อยละ 89.33
        1.4 ด้านทักษะการจัดหมวดหมู่ ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจัดหมวดหมู่คิดเป็นร้อยละ 45.33 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการจัดหมวดหมู่ คิดเป็นร้อยละ 85.33
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงหลังการจัด
ประสบการณ์ทักษะด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบจำนวนและด้านการจัดหมวดหมู่ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^